วันพฤหัสบดีที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2555

Stampede Overdrive


      สำหรับคนเล่นก้อนแล้ว การแสวงหาก้อนใหม่ๆ ที่ถูกสุขลักษณะหูของเรา (ณ ช่วงเวลานั้นๆ) ถือเป็นเรื่องสนุก และตื่นตาตื่นใจเป็นอย่างมาก ช่วง 4-5 ปีหลังนี้ การออกแบบเอฟเฟคต์ก้อนๆ ที่ผมพบและได้ลองนั้น จาก 5 ใน 10 ตัว เราจะต้องได้พบว่าเอฟเฟคต์เหล่านั้น พยายามสร้างสรรค์เสียงในแบบ Dumble แล้วเสียงในแบบ Dumble มันคืออะไร? ก็ต้องตอบว่า Dumble ถือเป็นแอมป์พลิฟายด์แบรนด์หนึ่งที่โด่งดังมากในหมู่คนเล่นกีตาร์ เพราะไม่ว่าจะเป็น Larry Carlton, Robben Ford, John Mayer หรือ Carlos Santana ต่างก็มีเจ้าแอมป์ที่เรียกว่า Dumble นี้ไว้ครอบครองทั้งสิ้น (ในบ้านเราก็มี อ.โปรด ธนภัทร์ ที่มีครอบครองอยู่ด้วย) แอมป์ Dumble นี้ จะให้เสียงที่ว่ากันว่ามี Harmonic ฟังเพราะพริ้ง มีความนุ่มละมุนของเสียง มีการ Clipping ของเสียงที่ว่ากันว่าไพเราะที่สุด และที่สำคัญราคาของมันมหาศาลมากๆ ปัจจุบันนี้ ถ้ามีการซื้อขายกัน แอมป์ Dumble จะซื้อขายกันอยู่ที่ประมาณ $40,000 - $60,000 (ประมาณ 1,200,000 - 1,800,000 บาท) ต่อหนึ่งหัว ดังนั้นแล้ว คงไม่น่าแปลกใจนัก ที่บริษัทที่ผลิตเอฟเฟคต์ก้อนน้อยใหญ่ จะให้ความสนใจในการพยายามทำเอฟเฟคต์ของตัวเองให้ได้ซาวด์ในแบบ Dumble

     Providence Effectors เป็นหนึ่งในเอฟเฟคต์ที่อยู่ในเครือข่ายของบริษัท Pacifix Ltd จากประเทศญี่ปุ่น และมีความชำนาญในการออกแบบและผลิตเอฟเฟคต์คุณภาพสูงที่ปัจจุบันมีชื่อเสียงไปไกลมากและเป็นที่นิยมในประเทศในกลุ่มยุโรป และ อเมริกา ผมกำลังจะนำคุณๆ มาพบกับเจ้าเอฟเฟคต์ก้อนที่ทำให้ Providence เป็นที่นิยม และ รู้จักในตลาดทั่วโลก นั่นก็คือ Providence: Stampede Overdrive เจ้า Stampede นี้ เป็นเอฟเฟคต์ประเภทโอเวอร์ไดร์ฟ ที่ให้น้ำเสียงที่ใกล้เคียงเสียงในแบบของ Larry Carlton และ Robben Ford จึงจัดว่าเป็นเอฟเฟคต์อีกตัวหนึ่งที่เข้าข่ายอยู่ในกลุ่ม Dumble Sound เช่นเดียวกัน

     Stampede Overdrive มีการควบคุมง่ายมาก มีแค่ Level-Tone-Gain ในแบบของเอฟเฟคต์โอเวอร์ไดร์ฟทั่วๆ ไป ผมทดสอบเจ้าก้อนแดงแปร๊ดนี้ด้วย Gibson Les Paul Standard R9VOS และ Fender Rory Gallagher Stratocaster ผ่าน Stampede Od ไปออก Marshall 2061x และ 2061cx Cabinet แล้วก็พบว่าเจ้า Stampede นี้ ค่อนข้างต่างกับโอเวอร์ไดร์ฟอื่นๆ ในตลาดไปพอสมควร ด้วยเสียงของมันเองแทบไม่มีความขุ่นในแบบ Brown Sound แต่ทดแทนด้วยย่าน Treble ที่ฟังสดใส มีความกว้างของ Gain ที่ค่อนข้างจะกว้างทำให้เล่นได้ตั้งแต่แตกน้อยๆ ไปถึงขนาด Mid Gain Overdrive ได้ ซึ่งผมคิดว่าตรงนั้นเป็นจุดแข็งของเจ้า Stampede นี้เลย เพราะมันจะสามารถบวกลบจำนวน Gain ให้เข้ากับกีตาร์ที่คุณใช้ หรือ แอมป์พลิฟายด์ที่คุณใช้งานได้ ข้อด้อยหนึ่งจุดที่ผมพบ น่าจะเป็นเรื่องที่ว่า Stampede กินไฟมากพอสมควร ถ้าคุณใช้ถ่านอัลคาไลน์ปรกติ อาจจะใช้งานเต็มที่ได้เพียงแค่ 3-4 ชั่วโมงเท่านั้น เพราะฉะนั้นแล้ว Power Supply น่าจะเป็นทางเลือกที่เหมาะสมกว่าครับ

    ถ้าคุณเป็นคนชอบเล่นวอลลุ่มบนกีตาร์ จุดเด่นอีกจุดของ Stampede Overdrive คือเมื่อคุณเปิดวอลลุ่มไปสุดแล้วได้จำนวนเกนท์มากพอที่คุณต้องการแล้ว เมื่อลดวอลลุ่มลง เสียงก็จะคลีนขึ้นอย่างน่าตกใจ ฟังสะอาดเหมือนไม่ได้ติดโอเวอร์ไดร์ฟเลย (ในกรณี Humbuckers อาจจะมีเสียงแตกเล็ดรอดมาบ้าง) ซึ่งจุดนี้ Providence ทำได้ดีมากๆ

ซื้อเถอะ: ถ้าคุณมองหาโอเวอร์ไดรฟ์ดีๆ สักก้อนที่ฉีกหนีความจำเจของ TS808/TS9 เพื่อที่จะได้โอเวอร์ไดร์ฟที่ฮาโมนิคดีๆ มี Gain ให้ปรับได้กว้าง และเผื่อจะอยากเล่น Clipping สวยๆ ในแบบ Robben Ford หรือ  Larry Carlton

ข้ามไปก่อนนะ: ถ้าคุณเป็นนักกีตาร์สาย Metal ไม่น่าจะใช่สิ่งที่คุณหาแน่ๆ

สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลได้จาก Pedals' Park Music Playground
0818131595 หรือ 0870126969


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น