วันจันทร์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2555

Modified DS-1 Distortions


หากมองย้อนกลับไปในประวัติศาสตร์ดนตรี เราคงปฏิเสธไม่ได้ว่า DS-1 ก้อนส้มๆ ที่เรามองเห็นจนคุ้นตา เป็นจุดเริ่มต้นของนักกีตาร์เก่งๆ หลายคน จวบจนทุกวันนี้ DS-1 ก้อนส้มๆ ก็ยังคงเป็นอันดับแรกๆ ที่ผู้คนเลือกหามาใช้งานหากถึง Distortion ที่ไว้ใจได้สักก้อนหนึ่ง ในปัจจุบันเจ้า DS-1 ก็ถูกเอนจิเนียร์เก่งๆ มากมายหลายคนนำเอาวงจรมาปรับปรุงเพื่อจะทำให้เจ้านี่ทรงพลังขึ้น เสียงดีขึ้นและแน่นอนว่าทางฝั่ง USA มีแบรนด์ที่โมดิฟายด์เจ้าก้อนส้มนี้จนได้รับความนิยมสุดสูงมีอยู่ 3 แบรนด์ด้วยกัน คือ Keeley Electronics / Analogman Guitar Effects / Tone Factor วันนี้เราจะมาพูดถึง DS-1 โมดิฟายด์จากทั้งสามค่ายเลยครับ

Keeley DS-1 Ultra Mod (อัลตราม๊อด จาก คีย์ลี่ อิเล็คทรอนิกส์)

โด่งดังสุดขีดเมื่อเจ้า DS-1 Ultra Mod ไปอยู่บนบอร์ดเอฟเฟคของ Steve Vai  และ Joe Satriani  แต่ว่าเราจะมาคุยกันต่อครับว่ามันดีอย่างไร เจ้า DS1-Ultra ก้อนนี้ ทาง Keeley ยังคงรูปแบบเซอร์กิตเดิมๆ ไว้ แต่ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงคาปาซิเตอร์ และ รีซิสเตอร์บนวงจรโดยใช้ของเกรดสูงๆ จำพวก Metal Film รีซิสเตอร์ และ Poly คาปาซิเตอร์ ผลที่ได้ทำให้ DS1-Ultra ตัวนี้มีเสียงรบกวนน้อยมาก (Low Noise) และทำให้เสียงคมชัดขึ้น และ มีเลเวลของเอฟเฟคดังขึ้น ที่สำคัญทำให้เกนท์ฟังดูพุ่งเป็นกลุ่มๆ ไม่กระจาย (Focus ดีขึ้น) . เจ้าก้อนส้มก้อนนี้มีสองโหมดให้เลือกใช้คือเมื่อสวิทช์เล็กๆ อยู่ด้านบน หากสวิทช์อยู่ตำแหน่งบนจะเป็น Seeing Eye Mode จะให้เสียงแตกใกล้เคียงกับเสียงแบบเดิมๆ ของ DS-1 แต่เมื่อดีดแรงขึ้นไฟจะสว่างขึ้นวาบๆ และเสียงแตกจะวิ่งผ่าน LED นี้ทำให้เพิ่มเกนท์อีกเล็กน้อย ส่วนเมือปรับสวิทช์มาอยู่ตำแหน่งด้านล่างจะเป็น Ultra Mode เราจะได้ซาวด์ที่ใหญ่โตโอราฬมากๆ เกนท์เยอะขึ้น ซาวด์คมกริบชัดขึ้น และได้ฮาร์โมนิก และ ไดนามิกที่ดีกว่าปรกติอีกมาก ไม่ผิดหวังสำหรับการได้ทดสอบ Keeley: DS-1 Ultra Mod จากค่าย Keeley Electronics

Analogman DS-1 Pro/Mid Range (โปร/มิดเรนจ์ จาก อนาล๊อกแมน)

ไมค์ พีร่า เจ้าของบริษัทอนาล๊อกแมนเป็นกูรูด้านเอฟเฟควินเทจ และมีความรู้ลึกรู้จริงด้านเอฟเฟคที่เป็นอนาล๊อกมากๆ คนนึงในอเมริกา ดังนั้นเราก็พอจะเดาได้ว่า DS-1 ของเขาหลังจากผ่านมือเขาโมดิฟายด์แล้วจะออกมาเป็นอย่างไร ไมค์ให้ความเห็นไว้ว่าโดนพื้นฐานแล้ว DS-1 เดิมๆ มีย่าน Mid ที่ถูก Scoop มากๆ (เสียงกลางจมนั่นเอง) ดังนั้นการโมดิฟายด์แบบของเขาจะลดจุดอ่อน เพิ่มจุดแข็งให้ DS-1 มีพละกำลังและเสียงที่กลมกล่อมและบาลานซ์มากขึ้น ไมค์ได้ทำการเปลี่ยนชิพจากเดิมๆ มาเป็น JRC Op-Amp ทำให้เสียงฟังดูมีความอุ่นไม่คมกริบ และ เพิ่มปุ่ม Mid Range ขึ้นมาเพื่อให้ผู้ใช้งานปรับให้ย่านเสียงกลางพอดีกับที่ตัวเองชอบ และจุด 10 นาฬิกาจะเป็นจุดที่เป็นเสียงกลาง ณ จุดที่ยังไม่ถูกโมดิฟายด์. การโมดิฟายด์ของอนาล๊อกแมนจึงเป็นการโมดิฟายด์เพื่อให้เสียงออกวินเทจ และ เสียงฟังดูอุ่นกว่าและใช้งานได้ดีด้วยกับเกนท์ต่ำๆ

Tone Factor DS-1 Black Light (แบล็กไลท์ จาก โทน แฟคเตอร์)

DS-1 Black Light จากค่าย Tone Factor เป็นอีกเจ้าที่น่าจับตามองเพราะว่าทำการโมดิฟายด์ DS-1 ออกมาได้อย่างน่าประทับใจมากๆ ด้วยการเปลี่ยนอุปกรณ์ภายใน (ทั้งคาปาซิเตอร์ และ รีซิสเตอร์) ใช้อุปกรณ์คุณภาพสูง และ ทำการปรับปรุง EQ ของก้อนเดิมให้มีย่าน Mid เพิ่มขึ้นอีกตัว ถึงแม้ว่า Tone Factor จะไม่ได้โมดิฟายด์อะไรเพิ่มให้มีหลากหลายโหมด แต่เท่าที่มีก็เป็นการแก้ไขจุดบกพร่องพื้นฐานของ DS-1 ให้มีสมรรถณะสูงขึ้น เราจะได้ยิน Mid Range ที่ดีขึ้น ย่านเสียงเบสที่แน่นขึ้น และย่านเสียง Treble ที่กลมกล่อมไม่บาดหู และเกนท์ที่หนักแน่นสามารถใช้งานเล่นได้หลากหลายแนวเพลงทีเดียว และราคาของ Black Light ก็น่าสนใจมากๆ อีกด้วย


ราคา:
Keeley: DS-1 Ultra                                          6,700 บาท
Analogman: DS-1 Pro/Mid Range                     6,500 บาท
Tone Factor: DS-1 Black Light                         3,900 บาท

สนใจติดต่อ Pedals’ Park: Music Playground 0818131595 หรือ 0846749944
หรือแวะไปชมที่ร้านเขาได้เลยที่อาคารไทม์สแควร์ ถนนสุขุมวิท ใกล้แยกอโศก รถไฟฟ้าสถานีอโศกครับ

(เขียนลงนิตยสาร The Guitar MAG magazine เมื่อ กรกฏาคม 2553) 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น