วันจันทร์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2555

The Dream Factory

Fender เป็นกีตาร์แบรนด์ดังแบรนด์หนึ่ง ถือเป็น 1 ในสองแบรนด์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกของคนเล่นกีตาร์ ขนาดว่ามีคำพูดหนึ่งที่บอกว่า ไม่ว่าจะเล่นกีตาร์อะไรเจ๋งและเฟี้ยวแค่ไหน สุดท้าย คุณจะกลับมาเล่น Fender  จนได้ ผมเป็นคนหนึ่งละที่เชื่อแบบนั้น เพราะว่าเจอมากับตัวแล้ว ผมเคยสนใจเล่นกีตาร์สวยๆ เท่ห์ๆ วัยรุ่นๆ มาหลากหลาย สุดท้ายก็ต้องกลับมาหลงเสน่ห์ของ เช่นกัน ไม่ว่าคุณจะชื่นชอบความสวยแบบที่เค้าเปรียบกันว่าเซ็กซี่เหมือนทรวดทรงองค์เอวของสาวๆ ในแบบ Stratocaster หรือจะดูเข็มแข็งบึกบึน แบบ Telecaster หรือจะเป็นแนวๆ แบบ Jazz Master / Jaquar หรือ Jazz Bass / Precision Bass


     ถ้าคุณเป็นคนที่สนใจกีตาร์ Fender แหละหลงไหลในเสน่ห์ของแบรนด์นี้ แน่นอนว่าคุณจะต้องรู้ว่าปัจจุบันนี้กีตาร์ Customshop ของ Fender เป็นที่นิยม และเป็นที่ต้องการเป็นอย่างมาก และข้อที่ทำให้ Fender CS มีคุณค่าในสายตาของนักเล่น นักสะสม ส่วนหนึ่งก็มาจากกีตาร์หลายๆ ตัว ถูกออกแบบ และถูกผลิตให้มีจำ นวนจำกัด เพื่อเพิ่มมูลค่าของกีตาร์ ซึ่งทาง Fender ก็ทำสำเร็จอย่างงดงาม อย่างเช่นกลุ่มพวก Tribute Series ก็มีตัวอย่างเช่น SRV No.1 / John Mayer "The Black One" / Yngwie Malmsteen "Play Loud" เป็น
ต้น



     ผมหยิบยกเอาเรื่องราวของ Fender Customshop มาเล่าเกริ่นให้ฟัง ก็เพราะอยากจะแนะนำให้คุณได้รู้จัก
กับหนังสือเล่มหนึ่งที่เหมาะแก่การซื้อหามาเก็บไว้บนหิ้ง หรืออ่านเพื่อเอาความรู้ข้อมูลเบื้องลึกของ Fender Customshop หรือแม้กระทั้งซื้อมาเปิดดูเอาความ "หลอน" ให้ความอยากได้กีตาร์มันอาการหนักขึ้น หนังสือ เล่มนี้น่าจะตอบสนองได้ทุกเหตุผลที่ว่ามา ผมกำลังพูดถึง Tom Wheeler's "The Dream Factory" หนังสือปกแข็งสวยงาม ที่เขียนขึ้นมาเพื่อรวบรวมข้อมูลเชิงลึกของแผนก Fender Customshop/Master build ของบริษัท Fender นั่นเอง



The Dream Factory รวบรวมเอาข้อมูลต่างๆ ของ Fender CS ตั้งแต่ยุคก่อตั้งซึ่งมีแค่เพียง John Page กับ Michael Stevens เพียงสองคน จนกระทั่งได้รับความนิยม จนมีช่างทำกีตาร์ดังๆ หลายคนเช่น John English (ล่วงลับไปแล้ว) George Blanda, Fred Stuart จนมาถึงในยุคปัจจุบันเช่น John Cruz, Todd Krause, Jason Smith, Greg Fressler และอื่นๆ อีกหลายคน รวมไปถึงป้า Abigail Ybbarra ช่างพันปิ๊กอัพที่เริ่มต้นทำ
งานกับ Fender มาตั้งแต่ปี 1956 ในหนังสือยังมีเรื่องราวของการออกแบบและสร้างสรรค์กีตาร์รุ่นลายเซ็นต์
(Signature) ของหลายๆ คนเช่น Eric Clapton, Danny Gatton ให้คุณได้อ่านอย่างสนุก และอย่างน้อยๆ ถ้าคุณๆ เบื่อที่จะอ่านอะไรยาวๆ นานๆ แค่พลิกดูรูปสวยๆ ของกีตาร์และรูปอื่นๆ ที่มีอยู่มากกว่า 500 ภาพ แค่
นั้นก็น่าจะทำให้คุณหลอนอย่างยาวๆ แล้วหล่ะครับ

 
     ผมคิดว่า The Dream Factory เป็นหนังสือที่คนบ้ากีตาร์อย่างผม อย่างคุณไม่น่าพลาดด้วยประการทั้งปวง เป็นหนึ่งในหนังสือที่รวบรวมสิ่งละอัน พันละน้อยที่เกี่ยวกับ Fender CS ในแทบทุกแง่ทุกมุม มากพอที่จะทำให้คุณหลงไหลกับความตั้งใจจริง รู้จริง และมีผลงานเจ๋งๆ ออกมาจริงๆ จากกลุ่มคนเล็กๆ กลุ่มหนึ่งซึ่ง
สร้างชื่อมาด้วยการผลิตกีตาร์ดีๆ ออกมาจนได้รับการยอมรับและเรียกได้ว่าเป็นอันดับหนึ่ง ต้องมีครับสำ
หรับหนังสือ Tom Wheeler's: The Dream Factory เล่มนี้


(เข้าใจว่า ถ้าคุณอ่านข้อเขียนของผมแล้ว อยากไปหามาอ่านบ้าง ทางร้าน Music Concept มีขายนะครับ ลองโทรไปถามเขาได้ที่ 02-255-6448)

2 ความคิดเห็น:

  1. แพงมั้ยครับ เล่นเท่าไหร่ครับพี่ :)

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เข้าใจว่าเล่มละ 2,200 บาทนะครับ :) เล่มใหญ่ ปกแข็งสวยงามครับ

      ลบ