วันเสาร์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2555

"TaTar" Telecaster

โลโก้ Playboys Return ออกแบบโดย Vud V74

     มันต้องเคยกันบ้างครับ ที่คนกีตาร์อย่างๆ เราๆ ต้องการกีตาร์ซักตัว ที่เป็นการออกแบบจากตัวเราเอง ไม่ว่าจะเป็นด้านรูปลักษณ์ สี และ เสียง ผมเองก็ไม่ต่างจากพวกคุณๆ นั่นหล่ะครับ ผมเอากีตาร์ตัวนี้มาเขียนให้คุณอ่านก็เพราะว่า เผื่อคุณจะอยากได้กีตาร์ที่คุณภาพดี ราคาไม่เกิน 4-5 หมื่นบาท แต่ได้ทรง ได้สี ได้เสียงที่เราต้องการ



     เจ้ากีตาร์สีหวานแหว๋วตัวนี้ ผมเรียกเค้าว่าเป็น PbR T-Style (ซึ่ง T ก็ย่อมาจากทรง Telecaster นั่นหล่ะ) ที่เป็น PbR ก็เพราะว่าผมเล่นดนตรีอยู่ในวงชื่อ Playboys Return ก็เลยอยากได้กีตาร์ที่มีโลโก้ของวง (มีน้องวุดส์ V74 เป็นผู้ออกแบบโลโก้ให้) บนหัวกีตาร์เพื่อความเท่ห์​ (หรือเปล่านะ?) ไอเดียเริ่มต้นของผมก็คือต้องการกีตาร์ทรง Telecaster ที่ไม่จี่ และมีสีแบบที่ผมชอบเพื่อเอาไว้เล่นดนตรีแนว Blues/Hard Rock/Modern Country Rock ได้ และที่สำคัญ ผมตั้งงบสำหรับกีตาร์ตัวนี้ไว้ว่าไม่เกิน 50,000 รวมทุกสิ่ง



    ปรกติ ถ้าเราอยากได้กีตาร์ในแบบของเราเอง 100% บริษัทใหญ่ๆ เช่น Fender, Paul Reed Smith, Suhr หรือ Tom Anderson ก็จะสามารถสั่งได้ แต่คุณอาจจะต้องเตรียมเงินไว้ราวๆ 100,000 - 400,000 บาท เลยที
เดียว ซึ่งผมว่าสำหรับคนที่มีงบจำกัด ราคาแถวๆ นั้นก็เกินเอื้อมไปมากๆ การตั้งงบไว้ก็จะมีประโยชน์มาก
ในการตัดสินใจทำกีตาร์แบบนี้

    หลังจากได้ไอเดียทั้งหมดแล้วว่าต้องการอะไรบ้างบนกีตาร์ เรื่องถัดมาก็เป็นการสั่งวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อนำมาประกอบแล้ว ผมใช้บริการจากบริษัทชื่อ Warmoth (www.warmoth.com) ซึ่งเป็นบริษัทที่ผลิตบอดี้และคอกีตาร์ขายมานานแล้ว และเป็นที่เชื่อมั่นว่าจะได้บอดี้และคอคุณภาพดีอย่างแน่นอน ซึ่งการสั่งจาก Warmoth นี้ ก็สามารถสั่งผลิตใหม่ได้อย่างละเอียดไม่ว่าจะเป็นทรงบอดี้ ขนาดคอ, Radius ก็สามารถให้เค้า
ผลิตได้ตามใจเราได้เลย แต่ถ้าคุณไปดูที่ Section ชื่อ Showcase เค้าจะมีบอดี้/คอ ที่ผลิตสำเร็จรูปแล้ว แบบนั้นก็จะราคาถูกหน่อย ถ้าสั่งใหม่ก็จะแพงขึ้นประมาณ 20-30%




    หลังจากสั่งบอดี้และคอแล้ว พวกฮาร์ดแวร์ผมก็เลือกใช้ Tuning Machine ของ Sperzel โดยสั่งจาก www.stew-mac.com สั่ง Bridge/Saddles จาก Callaham Guitars ซึ่งอันนี้พอดีว่าทาง Pedals' Park มีสต๊อกเป็นประจำ ผมเลยไม่ต้องสั่งอะไรมาก มาถึงปิ๊กอัพและระบบอิเลคทรอนิกส์ที่ยากนิดหน่อย เพราะผมต้องการ Zero Hum ปิ๊กอัพที่เป็น Single Coil ด้วย ตัวเลือกก็จะเหลือแค่ Seymour Duncan หรือ Dimarzio
ผมเลือกใช้ Dimarzio เพราะเหตุผลว่ามีสีขาวตามที่ผมออกแบบไว้ ผมเลือกใช้ตัวใกล้คอเป็น Cruiser เพราะ
เอาท์พุทต่ำ เหมาะกับเล่น Blues และใช้ Tone Zone ที่ตัวใกล้สะพานสายเพราะกะว่าจะให้ Rock กันเต็มที่
ส่วนระบบอิเลคทรอนิกส์ผมสั่ง Pot Volume/ Pot Tone เป็นแบรนด์ชื่อ Alessandro เนื่องเพราะอยากลองว่า
ที่เค้าชมกันนักหนาว่าแบรนด์นี้ทำพวกของเหล่านี้ได้ดี ซึ่งก็ดีจริง แต่คุณจะต้องจ่ายแพงกว่า Pot ปรกติประมาณ 3 เท่า ส่วนพวกฮาร์ดแวร์อื่นๆ เช่น Knobs หรือ Cover Plate ก็ซื้อจากร้าน Music Concept นี่แหละ
เป็นอุปกรณ์แท้ๆ ของ Fender เลยครับง่ายดี


    ส่วนการทำสีอะไรต่างๆ ผมให้ช่างผู้ชำนาญในบ้านเราทำให้ โดยใช้บริการของพี่โชค Zith Guitars ช่วย
ประกอบและทำสีอะไรต่างๆ ให้ ซึ่งผมก็ได้งานที่น่าพอใจเป็นอย่างมากครับ ทั้งหลายทั้งปวงกับกีตาร์ตัวนี้
ผมใช้งบประมาณไปทั้งหมดคร่าวๆ อยู่ที่ประมาณ 48,000 บาท ซึ่งก็อยู่ในงบ และได้กีตาร์รูปลักษณ์ หน้าตา
และเสียงที่น่าพอใจมากๆ ทั้งนี้ทั้งนั้น การประกอบกีตาร์เองแบบนี้ คุณๆ ทั้งหลายที่คิดจะทำ ต้องมั่นใจว่าจะ
อยู่กับกีตาร์ตัวนี้ได้นานๆ เพราะถ้าคิดจะขายต่อ อาจจะไม่มีใครอยากได้ นอกจากจะขายราคาถูก ซึ่งถ้าสำ
หรับคนขี้เบื่อ ผมไม่แนะนำให้ทำครับ


ผมมีคลิปเสียงที่นำเอากีตาร์ตัวนี้ไปเล่นในงาน Live After Floo 2011 มา ซึ่งเสียงก็ดีน่าพอใจครับ




4 ความคิดเห็น:

  1. สีแหว๋ว ได้ใจ ครับตัวนี้

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. Lavish เอาไปทำได้นะ ไม่ถือลิขสิทธิ์ :)

      ลบ
  2. เขิลจัง..(นักร้องอ่ะ..อิอิ)

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เค้าให้ฟังเสียงกีตาร์ครับน้าาา

      ลบ