วันพุธที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2555

BKP: VH2 / Irish Tour


Bare Knuckle Pickup: VH II Humbucker

            สำหรับคนที่ชอบการโมดิฟายด์ หรือ ชอบการปรับปรุงกีตาร์ตัวโปรดของตัวเอง เรื่องหนึ่งที่หนีไม่พ้นคือการเปลี่ยนปิ๊คอัพของกีตาร์ เพราะถือว่าเป็นการโมดิฟายด์ขั้นพื้นฐานที่จะช่วยให้กีตาร์เสียงดีขึ้นแบบง่ายๆ (หากเลือกให้ถูกรุ่น) เจ้าแม่เหล็กชิ้นเล็กๆ บนกีตาร์นี้ มีผลอย่างใหญ่หลวง เพราะว่าเป็นจุดที่รับเสียงเพื่อนำไปขยายที่แอมป์พลิฟายด์ เปรียบก็เหมือนกับนักร้องเสียงดีๆ ถ้าไม่มีไมค์โครโฟนดีๆ เสียงที่ออกไปสู่สาธารณะชนก็อาจจะไม่ดีก็เป็นได้ การเลือกใช้ปิ๊คอัพจึงเป็นเรื่องสำคัญอันดับต้นๆ ของนักกีตาร์ที่น่าจะศึกษาไว้
                  


       Bare Knuckle Pickups อาจจะชื่อไม่คุ้นหูนักกีตาร์ทั่วๆ ไป แต่ในหมู่คนที่เล่นอุปกรณ์ระดับบูติกหรือคัสตอมแล้วหล่ะก็ Bare Knuckle Pickups เป็นปิ๊คอัพคุณภาพที่เรียกได้ว่าหาคนทาบยากเสียแล้วในตลาดปิ๊คอัพ เนื่องจากวิธีการผลิตและการดีไซน์ของ BKP (ขอเรียกย่อๆ ก็แล้วกันครับ) มีกรรมวิธีเฉพาะคือใช้ “มือ” ทั้งหมดโดยไม่พึ่งพาอาศัยเครื่องจักรเลย เนื่องเพราะทาง BKP ต้องการให้ปิ๊คอัพที่ออกจากโรงงานมีคุณภาพเทียบเท่าได้กับปิ๊คอัพดีๆ เก่าๆ ในสมัย 50s โน่นเลย จึงเลือกใช้กรรมวิธีเดียวกันเป๊ะ และคุณภาพของลวดทองแดงก็ไม่ธรรมดาครับ และเมื่อนำมาเทียบกับลวดทองแดงที่ใช้กันในปิ๊คอัพทั่วๆ ไปแล้วคุณจะเห็นความแตกต่างทางด้านสีของทองแดงทันทีว่าจะไม่ใช่ทองแดงราคาพื้นๆ แน่ และทางด้าน Pole Piece (แท่งเหล็กรับสัญญาณ) ก็ใช้ตัดด้วยมืออย่างปราณีต ทั้งหมดนั้นก็เป็นปัจจัยที่ทำให้ BKP มีคุณภาพที่ต่างจากปิ๊คอัพทั่วๆ ไปอย่างชัดเจน
            
       รุ่นแรกของ BKP ที่ผมจะพูดถึงก็คือรุ่นที่คนชอบ Blues – Rock – Hard Rock น่าจะชื่นชอบ นั่นคือรุ่น VH II Humbucker (วีเฮชทู ฮัมบัคเกอร์) เจ้า VHII นี้ก็มี Reference มาจากซาวด์ในแบบ Eddie Van Halen คือจะออกขุ่นเล็กน้อย มีย่านกลางก้าวร้าว ย่านแหลมจิกๆ นิดหน่อย และมีย่านเบสที่ฟังแน่นๆ กระชับๆ ผมจับเจ้า VHII ยัดใส่ Squier Kitty ก็ทำให้เจ้าแมวเหมียวตัวนี้คำรามได้สะใจเอามากๆ เสียงคลีนฟังดูไม่กระด้าง ที่สำคัญที่ผมชอบมากๆ คือไม่ติดแหลม เพราะหลายๆ ครั้งกรณีที่เจอกีตาร์ที่มีปิ๊คอัพตัวเดียวเมื่อเล่นคลีนจะแหลมมากๆ ซึ่ง VHII นี้ไม่เป็นเลย เมื่อติดดิสทรอชั่นเข้าไปก็ฟังดูมีเกนท์ที่หนาแน่น มีย่านโลว์กระชับๆ ในกรณีเล่นอุดสาย และ เวลาเล่นริฟฟ์ที่ใช้สามสายล่างเยอะๆ คุณจะพบว่าเสียงออกครบถ้วนทั้งสามสายชัดเจนมากๆ โดยที่ผมไม่เคยเจอจากปิ๊คอัพอื่นๆ  และเวลาเล่นโซโลผมจะได้น้ำเสียงที่คมๆ แต่อ้วนหนาชัดเจนทุกเม็ด
            
    โดยสรุป: VHII เป็นฮัมบัคเกอร์ที่ให้ซาวด์ Blues-Rock-Hard Rock ที่ดีที่สุดตัวนึงที่ผมเคยเล่นมา และถ้าหากว่ามันสามารถทำให้น้องเหมียวคิตตี้มีคุณภาพเสียงที่ดีขึ้นได้ขนาดนี้ ผมคิดว่ากีตาร์ของคุณๆ ก็น่าจะมีคุณภาพเสียงเพิ่มขึ้นเช่นกัน ข้อด้อยจุดเดียวที่ผมพบก็คือเรื่องราคาอาจจะสูงไปสักหน่อยครับ แต่ถ้ามองในเรื่องคุณภาพแล้ว ผมคิดว่าคุ้มค่าที่จะใช้


Bare Knuckle Pickups: Irish Tour Single Coil

            ทีนี้เรามาลองปิ๊คอัพในแบบซิงเกิ้ลคอยล์กันบ้างครับ รุ่นที่ผมจะพูดถึงในฉบับนี้เป็นรุ่นที่เรียกว่า Irish Tour เป็นรุ่นที่ได้แรงบันดาลใจมาจากซาวด์กีตาร์ของ Rory Gallegher มือกีตาร์บลูส์ผิวขาวจากไอร์แลนด์ แต่หลายๆ คนคงยังไม่ค่อยรู้จัก Rory เท่าไหร่ ก็ต้องขอเล่าพอสั้นๆ ว่า Rory Gallegher เป็นมือกีตาร์บลูส์ที่นักกีตาร์ดังๆ ชื่นชมมากๆ แม้กระทั่ง Jimi Hendrix ยังเคยยกย่องให้ Rory นั้นเล่นได้เยี่ยมกว่าเขาเสียอีก
            Irish Tour Single Coil มากับซาวด์ในลักษณะประมาณ Stratocaster ปี 60-62 แต่จะมีความอ้วน และพุ่งมากขึ้น ผมจับเจ้าซิ้งเกิ้ลคอยล์ทั้งสามชิ้นยัดใส่กีตาร์ Monster Relic รุ่น SRV แล้วก็พบว่าเจ้า Irish Tour ให้ซาวด์ที่หนาใหญ่ แต่ไม่อั้น ไม่คอมเพรส ฟังดูโปร่ง และ ฟังสบาย ถึงแม้จะมีเอาพุทค่อนข้างมาก แต่ให้บาลานซ์ดีมากๆ ในโพสิชั่น 2 (แก๊ก 2 ผสมระหว่างปิ๊คอัพตัวหน้าและกลาง) ฟังดูหวานๆ แต่แน่น โน๊ตใหญ ในส่วนโพสิชั่น 4 (แก๊ก 4 ผสมระหว่างปิ๊คอัพตัวกลางและล่าง) จะได้เสียงทแวง (Twang) ชัดเจน และปิ๊คอัพตัวบริดจ์เดี่ยวๆ นั้นจะ Spanky มากๆ และน่าจะเป็นเอกลักษณ์ของ BKP ครับ ที่ปิ๊คอัพบริดจ์จะฟังดูใหญ่คมแต่ไม่แหลมซึ่งผมชอบมากๆ  คนที่ชื่นชอบซาวด์ Strat แบบหนักแน่น โน๊ตตัวโตๆ พุ่งๆ กระชับๆ ในสไตล์แบบ Rory Gallgher/SRV พวกนี้น่าจะชอบมากๆ ครับ
           
      โดยสรุป: Irish Tour Single Coil น่าจะเป็นทางเลือกใหม่ๆ เลยให้กับคนที่รักซาวด์แบบ Stratocaster ที่กลมๆ พุ่งๆ แน่นๆ มันส์ๆ แบบ Texas Blues หรืออยากให้ได้ซาวด์ใกล้เคียง Rory ที่สุด ทั้งซาวด์ที่บาลานซ์ดีมากๆ ในทุกๆ สายและ ความชัดเจนจะแจ้งของน้ำเสียง ข้อด้อยก็เช่นเดียวกับ VHII ที่อาจจะมีราคาสูงไปสักนิด แต่ถ้าได้ลอง ได้ใช้ จะไม่อยากแกะออกไปแน่นอนครับ

ติดต่อได้ที่ Pedals’ Park: Music Playground โทร 0818131595/0846749944

3 ความคิดเห็น:

  1. ผมใช้ Irish Tour อยู่คัรบ อร่อยมากๆ ใช้กับคอขาวออกมาแทบจะพอดีเลย

    ตอบลบ
  2. Irish Tour ใช้เล่น Blues กับ Gospel Rock ได้ดีเยี่ยมเลยครับ คมชัด ไม่จมหายไปกับ band และถึงแม้ attack เยอะๆ ก็ไม่ล้นครับ

    ตอบลบ