วันอังคารที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2555

Dirty Little Secret !!


     น่าจะเป็นความสนุกอย่างหนึ่งของคนเล่นกีตาร์ ที่เราจะตามหาเสียงแบบที่เราต้องการได้ยินจากแผ่นเสียงแผ่นโปรด หรือ ซีดีแผ่นที่เราชอบ (ในปัจจุบันอาจจะต้องเป็น mp3) บางครั้งการตามหาเสียงเหล่านั้นเราก็อาจจะต้องศึกษาให้ลึกลงไปอีกว่า เพลงนั้นๆ หรือ วงนั้นๆ เค้าใช้อุปกรณ์อะไร กีตาร์อะไร แอมป์อะไรในการบันทึกเสียง สำหรับคนกีตาร์ที่ชอบเล่นเอฟเฟคต์สต๊อมพ์บ๊อกซ์ หรือ ที่เราเรียกกันง่ายๆ ว่าเอฟเฟคต์ก้อน การตามหาเสียง Overdrive ดีๆ ซักก้อนเดี๋ยวนี้ก็เป็นเรื่องที่ไม่ยาก และเสียงที่คนรักก้อนจะต้องตามหาแน่ๆ ก็คือเสียงในแบบแอมป์ Marshall


     สำหรับคนที่รักเสียงในแบบ AC/DC, Guns N’ Roses, Aerosmith หรือเสียงประเภท Marshall JTM45 / JCM800 ผมคิดว่าก้อนที่ผมกำลังจะเอามาแนะนำนี้ น่าจะตอบโจทย์ได้เรียกว่าเกือบจะ 100% เลยทีเดียว เค้าเรียกตัวเองว่า Catalinbread Effect รุ่น Dirty Little Secret เป็นเอฟเฟคต์ก้อนแบบแฮนด์เมดจากประเทศสหรัฐอเมริกา ที่ให้เสียง Overdrive ในแบบ Marshall จ๋าๆ เลย

     มาดูฟีเจอร์ของเจ้า Dirty Little Secret กันก่อน (ต่อไปจะเรียกสั้นๆ ว่า DLS หล่ะครับ) เจ้า DLS นี้มากับปุ่มปรับเพียงแค่ 3 ปุ่ม คือ Loudness ซึ่งก็คือปุ่ม Volume ควบคุมความดังเบาของเอฟเฟคต์ / Tone ก็ใช้ควบคุมความทุ้มแหลมของเอฟเฟคต์ และ Gain ก็ใช้ควบคุมจำนวน Overdrive ที่ต้องการ และ ยังมี Toggle Switch ที่สลับระหว่างโหมด Rock – ให้เสียงและจำนวน Gain ในแบบ Marshall ยุค 60/70 (ตระกูล JTM45 เป็นต้น) และ Rawk – ให้เสียงและ Gain ที่ Modern ขึ้นอีกหน่อย (แนวๆ JCM800) และเมื่อเราเปิดฝาหลังออก จะเห็นว่า DLS ยังมี Bright Switch ไว้ให้อีกหนึ่งปุ่มซึ่งถ้าผลักมาทางขวาตำแหน่ง On แล้ว เจ้า DLS จะมีความคมใสขึ้นอีกเล็กน้อยพร้อมทั้งให้ Gain อีกนิดหน่อยอีกด้วย

     ผมทดสอบเจ้า DLS นี้ด้วยกีตาร์ Gibson Les Paul Standard กับ Kingbee S-Style (Strat) เข้า DLS กับแอมป์ Bogner Barcelona จุดแรกที่ผมรู้สึกดีเกี่ยวกับเจ้าก้อนนี้ก็คือ เค้าให้เสียงที่ฟังแล้วใกล้เคียงกับที่ได้จากหัวแอมป์จริงๆ ซาวด์ออกมาจะขุ่นๆ นิดหน่อยตามสไตล์ Marshall และให้เกนท์ที่ค่อนไปในเสียงที่เรียกว่า Crunch Tone คือจะแตกนิดๆ มีเสียงคลีนปนๆ อยู่ ถ้าดีดเบาจะฟังขุ่นแต่ไม่แตก แต่อัดแรงๆ จะแตกค่อนข้างเหมือนแอมป์ที่เปิดวอลลุ่มเยอะๆ ถือได้ว่าเป็นจุดเด่นมากๆ ของเจ้าก้อนนี้เลย และเมื่อปรับสวิทช์จาก Rock ไปเป็นโหมด Rawk เราจะได้ Gain เยอะขึ้นมาอีกระดับหนึ่งพอที่จะเล่นซาวด์แบบ Hard Rock 80s/90s ได้เลย

     หากว่าเสียงเท่ห์ๆ เก๋าๆ ในแบบ Marshall 60s/70s และ Marshall 80s เป็นเสียงที่คุณตามหาหล่ะก็แนะนำให้ไปลองเลยครับกับ Catalinbread: Dirty Little Secret ก้อนเล็กๆ แต่เปี่ยมไปด้วยมความมันส์ก้อนนี้ (คุณๆ ยังสามารถลองเสิร์ชหาเสียงฟังจาก youtube ได้อีกทางนะครับเพื่อเป็นไกด์ไลน์ก่อน) ก้อนเล็กๆ แต่คุณภาพคับก้อน หาลองหาซื้อกันได้ที่ Pedals’ Park Music Playground มีของ หรือ ไม่มีของอย่างไร โทรไปได้ที่ 0818131595 หรือ 0870126969

ซื้อเถิด ถ้าหากคุณเป็นคนรักซาวด์ในแบบ Classic Rock หรือ Hard Rock เท่ห์ๆ ในแบบ AC/DC, Gun N’ Roses หรือจะ Britpop แบบ Oasis
ข้ามไป ถ้าคุณมองหาเสียงแตกแบบ Hi Gain Modern Metal



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น