วันพุธที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2555

WET Reverb

เอฟเฟคต์ประเภทหนึ่งที่นักกีตาร์ส่วนใหญ่จะขาดไม่ได้เลย คงจะเป็นเอฟเฟคต์ประเภท Time Based หรือกลุ่มพวก Delay หรือ Reverb ที่จะช่วยสร้าง หรือจำลองเสียงสะท้อนเพื่อเพิ่มมิติให้กับเสียงกีตาร์ ทำให้ได้เสียงที่ฟังดูมิติความลึกฟังเพราะในทุกสถานการณ์ วันนี้ผมจะพาคุณๆ ไปทำความรู้จักกับเอฟเฟคต์ประเภท Reverb ก้อนหนึ่ง ที่มีชื่อเสียงโด่งดังขึ้นมาในกลุ่มคนเล่นก้อน ชื่อว่า Neunaber: WET Reverb 


ปัจจุบัน WET Reverb ได้ถูกพัฒนามาจนเป็นเวอร์ชั่นที่ 3 เข้าไปแล้ว และยังเพิ่มรุ่นที่เป็น Stereo ออกมาด้วย เนื่องเพราะไม่เห็นความแตกต่างของ V2 และ V3 ผมจึงลองเอา Stereo Version มาลองใช้งานดู เมื่อแกะกล่องออกมา ผมเทียบ WET V2 กับ WET Stereo แล้วพบว่าเวอร์ชั่น Stereo นั้น มีอีกปุ่มโผล่ขึ้นมา ลองอ่านคู่มือดูได้ความว่าเป็นปุ่ม Tone ใช้ควบคุมความทุ้มแหลมของเสียงตาม (Decay) และอีกจุดที่น่าสนใจก็คือมี USB Port ไว้ให้อัพเดทเจ้า Reverb ตัวนี้ด้วยซอฟท์แวร์ของทาง Neunaber เอง เรียกว่า Pedal Customizer อีกด้วย อีกจุดที่เพิ่มมาคือช่องต่อ Expression Pedal สำหรับ Mix/Depth ทำให้คุณสามารถควบคุมสองฟังก์ชั่นนี้ด้วยเท้า (เมื่อใช้ Exp Pedal)

ผมทดสอบ WET Stereo Reverb นี้กับกีตาร์ Fender '51 Nocaster ต่อตรงเข้า Reverb และไปออกแอมป์ Victoria 50212 ในส่วน Mono และลอง 50212 กับ Bogner Shiva ในส่วน Stereo พบว่า เสียงที่ได้จาก WET Stereo นั้นเทียบจะเหมือนกับ WETV2 ไม่ผิดเพี้ยน แต่ปุ่ม Tone ที่เพิ่มมานั้นก็ช่วยให้เราควบคุมความทุ้มแหลมของเสียงตามได้ดีขึ้น เนื่องจาก WET V2 (หรือ 3 ในปัจจุบัน) มีความใสมาก อาจจะไม่ค่อยถูกหูสำหรับคนที่ชอบ Reverb แบบหม่นๆ นัก เมื่อมีปุ่ม Tone เพิ่มเข้ามาทำให้ใช้งานได้หลากขึ้นอีกมากทีเดียวครับ ยอดมากๆ


ผมทดสอบ Stereo ด้วยการเสียบต่อสองแอมป์ โดยให้สองแอมป์อยู่คนละมุมห้อง ถ้าใครไม่เคยเล่นกีตาร์โดยใช้สองแอมป์หล่ะก็ แนะนำให้ลองด่วนครับ ได้เสียงที่ฟังฉ่ำและอลังการมากๆ พูดถึงเจ้า WET นี่ จะให้เสียง Reverb ในแบบ Plate นะครับ จะไม่ใช่แบบ Spring อย่างที่เข้าใจกัน จะฟังเนียนๆ ฉ่ำๆ ไม่มีการสั่นๆ เป็นก้อนที่ต้องบอกว่าติดมากครับ เปิดแล้วไม่ค่อยอยากปิด เพราะมันฟังเพราะจริงๆ ใครที่มองหา Reverb เจ๋งๆ ที่ซื้อทีเดียวจบ ใช้งานง่าย Neunaber: WET Reverb ไม่ทำให้ผิดหวังแน่นอนครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น