วันอังคารที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2555

Kinman: Bridge Blaster


มีบทความหนึ่งที่ผมเคยเขียนไว้เรื่องของการตัดเสียงรบกวน หรือที่เราเรียกกันว่า Noise นอกจากการใช้เครื่องมือบางชนิดช่วยแล้ว การแก้ไขจากตัวกีตาร์เองก็มีผลอย่างมาก จึงมีหลายบริษัท หลายโรงงาน ทำการผลิตเครื่องมือสำคัญที่เรียกว่า Guitar Pickups ที่เป็นชนิด Noiseless แต่ปัญหาหลักๆ ของปิ๊กอัพชนิด Noiseless ในอดีต ก็คือการที่เสียงย่านแหลม ถูกตัดออกไป ย่าน presense ก็จะฟังเหมือนถูกบีบอัดเยอะ ผลคือเสียงจะฟังดูห้วนๆ กุดๆ แต่นั่นคือปัญหาของ Pickups ของสมัยก่อน

ผมมี Fender Esquire อยู่ตัวหนึ่ง ซึ่งมีปิ๊กอัพเดียว แต่เดิมเค้าใส่ Seymour: BG1400 ที่เรียกว่า Stacked Single Coil หมายถึงว่ามี Coil 2 อันวางซ้อนกัน เท่ากับว่าเป็น Humbucker นั่นแหละ ผมรู้สึกอยู่ว่าความ Twangy แบบ Tele แท้ๆ มันมีน้อย แต่ได้ความแรงและเงียบกว่า Single Coil ถึงกระนั้นผมก็ต้องการ Output ที่ค่อนข้างแรง แต่มีความเหน่อ และ Twang ในสไตล์ Single Coil และที่สำคัญ ต้องมี Noise น้อย จนถึงไม่มีเลย เมื่อโจทย์ผมเป็นแบบนี้ ความยากมันก็เลยอยู่ที่เรื่องของ Noise เพราะ Pickups ประเภท Single Coils ที่ Noise น้อยๆ ก็เห็นจะมีแต่พวก Noiseless ซึ่งจะมีปัญหาที่ผมเกริ่นไว้ตอนต้น ถึงกระนั้นผมก็ยังโชคดี ที่มีเพื่อนแนะนำให้ไปลองสั่ง Pickups แบรนด์นึง ชื่อว่า Kinman Pickups เค้ามีผลิตปิ๊กอัพสำหรับ Telecaster ที่ให้เสียงและ Output กระเดียดไปทาง P-90 เรียกว่ารุ่น "Bridge Blaster" ผมลองอ่านข้อมูลจากทาง Kinman แล้วก็ไม่ลังเลที่จะสั่งมาลองเลย

หลังจากเปลี่ยนจากของเดิมมาเป็น Kinman: Bridge Blaster แล้ว ผมทดสอบผ่าน Bogner Shiva 6L6 พบว่า Bridge Blaster ถึงแม้จะยังมีเสียงรบกวนอยุ่ แต่ก็มีเพียงนิดหน่อย และมี Noise ต่ำกว่าพวก Single Coil ธรรมดาด้วยซ้ำ ผมต้องขอบอกว่า ยังไม่เคยเจอ P-90 แบบไหนที่เงียบขนาดนี้ แต่ให้ความหนักหน่วงของเสียงในแบบ Twang และ Punky มากๆ เสียงจะออกย่านกลาง-ทุ้มเยอะ และย่านแหลมดีแต่ไม่บาดหู เมื่อเล่นกับ Overdrive/Distortion แล้วเสียงที่ได้ ก็จะออกจี๊ดจ๊าด คม และกลางเด่น ไม่จม เสียงแต่ละสายออกครบ และชัดเจน บาลานซ์ดี ปัญหาสองสายล่างเบาไม่มีเลย ซึ่งผมชอบมาก ไดนามิกที่เล่นตามน้ำหนักมืออกมาดีมากๆ 

ผมแนะนำครับ สำหรับคนที่อยากเปลี่ยนปิ๊กอัพกีตาร์ และอยากได้ Single Coil ที่จี๊ดจ๊าด สำหรับ Telecaster และต้องการพวก Noiseless สำหรับคนที่รำคาญเสียงจี่ Kinman: Bridge Blaster เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่คุณๆ น่าจะพอใจ ถ้าหาสนใจ Kinman ลองสอบถามไปทาง Pedals' Park Music Playground ตัวแทนจำหน่าย Kinman Pickups ได้ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น