วันศุกร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

Bogner Uberschall Pedal


ต้องบอกว่าเป็น Talk Of The World (เพราะมันดังไปทั่วโลกจริงๆ) กันเลย เมื่อบริษัทที่ผลิตแอมป์บูติกที่เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งไม่เป็นสองรองใครมาตั้งแต่ทศวรรตที่ 90 อย่าง Bogner Amplifications (ผู้ผลิตแอมป์รุ่น Ecstacy / Uberschall / Shiva ที่โด่งดังจนศิลปินเช่น Steve Vai, Avenged Sevenfold และ Jerry Cantrell แห่ง Alice In Chain ยังต้องใช้)  จะหันมาผลิตก้อนเสียงแตกให้ชาวกีตาร์อย่างเราๆ ได้เล่นกัน จึงเป็นสิ่งที่เราๆ ท่านๆ ไม่ควรพลาดกันอย่างรุนแรง

ทางบริษัท Bogner ได้ประกาศข่าวนี้มาตั้งแต่ต้นปี 2012 และมี Prototype ให้ชาวกีตาร์ได้ไปลองเล่น ลองเสียงกันในงาน Musik Messe ที่ Frankfurt ข่าวนะตอนนั้นยังไม่มีกำหนดออก และทาง Reinhold Bogner ดีไซเนอร์ และเจ้าของบริษัทก็ได้แจ้งให้ฟังไว้แล้วว่า ตัว Prototype ยังไม่สมบูรณ์นักและยังต้องการปรับปรุงส่วนต่างๆ อยู่นิดๆ หน่อยๆ จนเวลาล่วงเลยมาถึงปลายๆ ปีนี่แหละครับ ทาง Bogner ก็ประกาศตูมออกมาว่า ก้อนเสียงแตกรุ่น Ecstacy Blue - Ecstacy Red และ Uberschall จะออกวางจำหน่ายกันในเดือนพฤศจิกายน 2012 นี้ ตอนนี้ทั้งสามรุ่นก็ตกมาถึงมือผมแล้วหล่ะครับ วันนี้ผมจะนำเอารุ่นที่เรียกว่า Uberschall มาแนะนำกันก่อนเป็นรุ่นแรก


Uberschall เป็นชื่อของแอมป์พลิฟายด์รุ่นหนึ่งที่โด่งดังมากๆ ของ Bogner Amplifications เป็นแอมป์ที่ให้สำเนียงเสียงแบบ Hi Gain โลว์หนักแน่นทรงพลัง เจ้าก้อนแตก Uberschall ก็แทบจะถอดแบบออกมาเหมือนกับตัวแอมป์เลยทีเดียว เมื่อได้มาเจ้าก้อนนี้ก็ถูกบรรจุอยู่ในแพคเกจดูสวยงามทีเดียว ด้านหลังมีสกรีนประวัติคร่าวๆ ของ Bogner เมื่อแกะกล่องออกมา ก็จะเจอเจ้าก้อน Uber นี่ กับใบรับประกันที่มีซีเรียลนัมเบอร์ และแมนนวล ตรงแพคเกจนี้ดูดีครับ สอบผ่าน


ตัวก้อนทำจากเหล็กพับอย่างดี ทำสีดำขรึม หน้าตาถอดแบบมาจากดีไซน์เดียวกับตัวแอมป์ น๊อพหมุนดูสวยมีสง่าราศีมาก ปุ่มควบคุมก็ง่ายๆ ตรงๆ Volume - Treble - Mid - Bass - Gain และมีสวิทช์ On และ Boost ใต้น๊อพวอลลุ่ม จะสังเกตุเห็นน๊อพเล็กๆ ใสๆ นั่นคือเอาไว้คุมวอลลุ่มของสวิทช์บู๊ส ใช้ง่ายไม่ยุ่งยากเลย ผมทดสอบก้อน Uberschall ด้วยกีตาร์ Gibson Les Paul Standard ผ่านก้อน Uber ไปออก Bogner Shiva + Shiva 2x12 และผมใช้วิธีเดียวกับการปรับแอมป์ Uberschall ก็คือให้หมุนทุกปุ่ม (ยกเว้นวอลลุ่ม) ไปที่ Maximum ก่อนแล้วจึงถอยย่านความถี่ที่ไม่ต้องการ ลงตามสมควร เช่นเดียวกันกับน๊อพเกนท์ ก็ใช้วิธีเดียวกัน พบว่าเจ้าก้อน Uberschall ให้ความหนักแน่นของเสียงแตกในลักษณะใกล้เคียงกับแอมป์มากๆ ย่านโลว์เอนด์หนักแน่น ย่านเสียงกลางมากพอที่จะไม่ทำให้เสียงกีตาร์จม ถึงแม้จะปรับให้เป็นแบบ Scooped-mid แล้ว ก็ยังคงฟังดูไม่จม ยังหนาใหญ่พอสมควร จุดเด่นมากๆ ที่ผมชอบก็คือ เสียงแตกของ Uberschall ถึงแม้จะฟังแตกเยอะ แต่ฟังเคลียร์มากๆ ไม่เบลอ เล่นโซโลติดนิ้ว และให้เสียงเหมือนเรากำลังเล่นจากหัวแอมป์ครับ ตรงนี้โดนเลย

เจ้า Uberschall นี้ยังมีความลับอยู่หน่อยครับ คือกรณีที่ต้องให้เกนท์เยอะขึ้นกว่าปรกติ ให้ปิดวอลลุ่มหลัก และเปิด Boost ใช้วอลลุ่มจาก Boost แทน ก็จะได้เสียงแตกหนักๆ ขึ้นมาอีกน่าจะ 30%-40% ทำให้เสียงของเจ้า Uber นี้หนักหน่วงขึ้นอีกเยอะเลยครับ ถือว่าเจ้า Boost นี้เป็นปุ่ม Secret Weapon (อาวุธลับ) อย่างแท้จริง !!

หลังจากลองเล่นดูพักใหญ่เจ้าก้อน Uberschall นี้ หน้าที่หลักๆ ก็คงจะเป็นก้อน Hi-Gain ที่เอาไว้ตอบสนองคนรัก Hard-Rock หรือ Metal แน่นอน คนที่ชอบเสียงแตกที่ใกล้เสียงแอมป์แบบย่านโลว์หนักๆ กลางเด่นๆ คงจะถูกใจกับเจ้าก้อนนี้มากๆ และจะทำงานได้ผลดีที่สุดกับกีตาร์ที่ติดปิ๊กอัพที่เป็น Hi Output หน่อยครับ ผมทดลองลดเกนท์ดูเหลือน้อยๆ เจ้า Uber ก็ทำหน้าที่เป็น Overdrive ได้อย่างไม่ขัดเขินเช่นกัน อยากให้ลองดูครับ ก้อนดีๆ แบบนี้ และโดยเฉพาะออกแบบและผลิตโดยบริษัทที่โด่งดังอย่าง Bogner Amplifications แล้ว คุณๆ ไม่น่าพลาดเลย








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น