วันพฤหัสบดีที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2555

Vovox: Sonorus Cable


สายเคเบิ้ลก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่นักดนตรีหลายๆ คนมักมองข้ามกัน จริงๆ ผมเข้าใจว่าเจ้าเคเบิ้ลเนี่ย มันมีความสำคัญไม่ต่ำว่า 30-40% เลยทีเดียว เพราะเป็นส่วนที่จะนำพาสัญญาณเครื่องดนตรีของคุณๆ ผ่านไปยังแอมป์พลิฟายด์ให้เราได้ยินได้ฟังกัน เพราะฉะนั้นแล้วสัญญาณจะถูกลดทอนลงมากน้อยแค่ไหน ก็อยู่ที่คุณภาพของสายนี่แหละ

ผมได้ยินชื่อ Vovox Sound Conductor เป็นครั้งแรกเมื่อหลายปีมาแล้วครับ จากการได้ที่ได้เห็นบอร์ดเอฟเฟคต์ของพี่กอล์ฟ แห่งวง T-Bone วงยอดฝีมือวงหนึ่งของเมืองไทยเรา พี่กอล์ฟนี่ก็ได้ชื่อว่าเป็นคนเล่นของระดับต้นๆ ของบ้านเรา ครั้งแรกที่ผมเห็นบอร์ดพี่เขา ผมสนใจเรื่องพวกสายเคเบิ้ลนี่มาก เพราะไม่เคยเห็นมาก่อน ฟังว่าเป็นสายที่ให้สัญญาณเสียงที่เก็บรายละเอียดได้ครบ แต่ไม่ทำลายเนื้อเสียงและย่านความถี่ ผมไปหาข้อมูลเพิ่มเติมก็พบว่า Kurt Rosenwinkle มือกีตาร์แจ๊สชื่อดังก็เป็นอีกท่านที่ไว้วางในสายเคเบิ้ลแบรนด์นี้มากๆ เช่นกัน

สายสัญญาณ Vovox Sonorus ที่ผมได้มา เป็นขนาดความยาว 3.5 เมตร พบกว่า สายมีน้ำหนักเบามากๆ เมื่อเทียบกับสายสัญญาณแบรนด์อื่นๆ ในตลาด ตัว Core หรือแกนของสายเหมือนว่าเป็นสายสัญญาณสองเส้นพันกันเป็นรูปเกลียวและหุ้มด้วย Natural Fibre Net เพื่อเป็นฉนวนกันพวก Noise ต่างๆ เนื่องจากตัวสายมีการ Twisted อยู่แล้ว จึงทำให้การบิดงอ โค้งไป โค้งมาได้ตามสถานการณ์ นับว่าสะดวกทีเดียว และด้วยตัวสายมีน้ำหนักเบามา จึงไม่รู้สึกว่าเกะกะเวลาเดินไป เดินมา


ผมทำการทดสอบ Vovox: Sonorus ความยาว 3.5 เมตร จากกีตาร์ Fender Stratocaster เข้าตู้แอมป์ Victoria 50212 ตรงๆ โดยไม่ผ่าน FX ใดๆ อย่างแรกที่ผมพบว่า Sonorus แตกต่างจากเคเบิ้ลชนิดอื่นๆ คือความชัดเจนของย่าน High Frequency ออกมาชัดเจน ที่ว่าชัดเจนในความหมายของผมนั้น คือไม่แหลมนะครับ แต่ฟังเคลียร์และชัดทุกโน๊ต และย่านเสียงกลางและเบสนั้นฟังธรรมชาติ ไม่มีอาการถูกบีบอัด (Compressed) ใดๆ ทั้งสิ้น ซาวด์ที่ได้จึงฟังโปร่งสบายหูครับ สมราคามากทีเดียว เพื่อนๆ ท่านไหนที่สนใจอยากจะอัพเกรดสายเคเบิ้ลให้กับกีตาร์/เบส ของตัวเอง และอัพเกรดสายเคเบิ้ลในบอร์ดเอฟเฟคต์หล่ะก็ Vovox: Sonorus เป็นสายอีกแบรนด์ที่คุณๆ "ต้องลอง" เลยครับ ลองติดต่อตัวแทนจำหน่ายในบ้านเราดูครับ เป็น Pedals' Park Music Playground 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น