วันพุธที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2555

OKKO Dominator

ถ้าพูดกันถึงแบรนด์ OKKO ก็ยังไม่ถึงกับเป็นที่โด่งดังเท่าไหร่ในบ้านเรา ผมมีตัวนี้ครอบครองอยู่บนบอร์ดของตัวเองมาราวๆ เกือบๆ จะปีนึงแล้ว เพิ่งจะสบโอกาสนำเอามาเขียนเล่าให้คุณๆ ฟัง กันว่าเป็นอย่างไร เจ้า OKKO นี่ มีพื้นเพเป็นเอฟเฟคต์มาจากประเทศ Germany ผลิตแบบแฮนด์บิล์ท ซึ่งผู้ผลิตมีเพียงคนเดียว สรุปง่ายๆ ว่าทั้งบริษัท มีคนเดียว และดันเป็นนักกีตาร์ที่เล่นอาชีพออกทัวร์เสียด้วยครับ เพราะงั้นจึงมั่นใจว่าเป็นเอฟเฟคต์ก้อนที่ผลิตและดีไซน์โดยนักกีตาร์จริงๆ

ตัวที่ผมได้มาไว้ใช้งานเป็นรุ่น Dominator ซึ่งเป็นเสียงแตกแบบ Hi Gain และเป็น Hi Gain ชนิดแตกระห่ำๆ ไม่มีกั๊กเลยด้วย น่าจะเป็น Hi Gain ที่เล่นมันส์ที่สุดเท่าที่เคยเล่นมา บนตัว Dominator เองก็มีปุ่มปรับแบบสามัญๆ คือ Gain - Level และ EQ แบบแยก Bass-Mid-Treble เลย ซึ่ง EQ ชุดนี้แหละที่ทำให้เจ้า Dominator แตกต่างไปจาก Distortion box หลายๆ รุ่น เพราะปรับได้กว้างและสามารถหาจุดที่เสียงเหมาะกับที่คุณๆ เล่นได้ง่ายขึ้น (มาก) แถมคุณยังสามารถปรับย่าน Mid ให้ไปเน้นที่ Mid-Low / Mid / Mid-Hi ได้อีกด้วยที่สวิทช์ที่อยู่ด้านบนของตัวก้อน ที่ผมชอบก็คือการดีไซน์ LED ที่ใหญ่โตโอราฬประหนึ่งลูกดราก้อนบอลล์เลยทีเดียว

มาว่าถึงเสียงกันบ้าง ผมทดสอบเจ้า Dominator ด้วย Suhr RBM ผ่าน Dominator ออกตู้ Bogner Barcelona Head + Shiva 2x12 Cabinet ก็ได้เสียง Distortion ที่มันส์มากๆ เจ้า Dominator ให้เกนท์มากมายเหลือเฟือสำหรับทั้งคนที่เล่นสไตล์ Rock/Hard Rock/Heavy Metal หรือหนักหน่วงกว่านั้นก็ย่อมได้ การปรับเสียงก็ทำได้กว้างมากๆ เจ้า EQ ชุดที่ผมพูดถึงแต่แรกช่วยทำให้เสียง Distortion จากเจ้าก้อนนี้ ได้เสียงที่หลากหลายมากๆ จุดหนึ่งที่ผมสังเกตุได้ชัดเจนมากก็คือย่าน Mid Frequency ที่ทาง OKKO พยายามเน้นให้มีความหลากหลายมากกว่าย่านอื่นๆ อาจจะเป็นเพราะเป็นย่านที่เมื่อเล่นกับ Band แล้วฟังดูมีความโดดเด่นกว่าเพื่อน ดังนั้นสวิทช์ Mid Control ที่อยู่ด้านบนของตัวก้อน จึงมีบทบาทมากพอสมควรเมื่อใช้งานร่วมกับ Mid Range Switch ด้วยแล้วก็จะทำให้คุณปรับเสียงได้มากขึ้น และเจ้านี่เป็นก้อนแรก ที่ผมรู้สึกว่าเค้าสามารถเปลี่ยนจาก American Distortion ไปเป็น British Drive ได้ไม่ยากนัก จึงเป็นก้อนที่เหมาะมากสำหรับคนชอบอะไรแรงๆ กว้างๆ 

นอกเหนือจากการเป็น Distortion โหดๆ แล้ว ถ้าลด Gain ลงไป เจ้า Dominator ยังทำหน้าที่เป็น Overdrive ดีๆ ได้อีกด้วย ซึ่งเกิดขึ้นได้ค่อนข้างยาก สำหรับก้อนที่มีอาชีพหลักเป็น Distortion แต่เจ้า Dominator ทำได้ และทำได้ดีเสียด้วย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เจ้า Domi ก็ยังคงพอมีข้อด้อยให้เห็นอยู่เล็กๆ น้อยๆ ครับ เพราะด้วยขนาดก้อนที่ค่อนข้างใหญ่ บางคนที่ใช้บอร์ดเล็กๆ ก็ไม่น่าจะชอบใจนัก และสนนราคาก็ไม่ถูก จึงอาจจะทำให้ตัดสินใจยากอยู่บ้าง แต่ถ้าคุณมองหา Distortion ที่จะให้คุณลุยเล่นไปได้ทั่วโดยการหยิบไปแค่ตัวเดียว เจ้า Dominator นี้ก็เป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ ที่อยากให้คุณได้ทดลองเลยหล่ะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น