วันจันทร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2555

Strymon El Capistan

Strymon เรียกว่าเป็นแบรนด์ใหม่ที่เพิ่งเข้ามาให้เราเห็นในตลาดได้ไม่นานนัก แต่ได้รับการยอมรับและเติบโตอย่างรวดเร็วมากๆ ในตลาดเอฟเฟคก้อน ด้วยความที่ทาง Strymon ได้นำเสนอคอนเซปท์ใหม่ๆ ในการดีไซน์เอฟเฟคต์ของเขา ผมเพิ่งได้มีโอกาสทดสอบ Strymon รุ่น El Capistan เร็วๆ นี้ รู้สึกมีอะไรดีๆ หลายๆ อย่างกับเจ้าก้อนนี้ เลยนำเอามาเขียนให้ได้อ่านกัน

El Capistan เป็นเอฟเฟคต์ประเภท Time Based ที่ให้เสียงดีเลย์ หรือ เอคโค่ ในแบบ Tape Echo ก่อนอื่น ต้องขออธิบายเป็นพื้นฐานเสียก่อน เพราะบางท่านอาจจะไม่รู้จักว่าอะไรคือ Tape Echo เจ้า TE นี้ ที่จริงก็คือดีเลย์ชนิดหนึ่ง ที่มีใช้กันแพร่หลายในยุค 50s-70s จะแต่จะยุ่งยากเสียหน่อย คือเป็นดีเลย์ที่ใช้เทปจริงๆ บันทึกเสียงที่ถูกเล่น และเล่นเสียงเหล่านั้นผ่านหัวเทปหลายๆ หัว และจะถูกบันทึกใหม่ตามเสียงที่เราเล่น วนกันอย่างนั้น ข้อดีคือมันให้เสียงที่ค่อนไปทางอุ่น และหนามาก แต่ข้อด้อยมากๆ ก็คือปัจจุบัน เทปที่ใช้บันทึกมีราคาแพงใช้ได้ และขนาดของมันก็ใหญ่โตโอราฬทีเดียว เจ้า Tape Echo นี้ ในปัจจุบันก็ใช้กันน้อยลงมากๆ (จนแทบไม่มีเลย) ถูกทดแทนด้วย Analog และ Digital Delay ตามระเบียบ แต่เนื่องเพราะความนิยมในลักษณะเสียงแบบ Tape Echo ยังคงมีมนต์ขลังอยู่ ทางบริษัทที่ผลิตเอฟเฟคต์ต่างๆ ก็ยังพยายามจะจำลองความเป็น Tape Echo ออกมาให้ใกล้ที่สุด

Strymon เป็นอีกหนึ่งเจ้าที่พยายามนำเสนอความเป็น vintage tape echo ในก้อนเดียว จึงดีไซน์เจ้าก้อนเทาๆ นี้ออกมา ก็คือ El Capistan นี่แหละครับ เจ้า El Capistan นี่เป็น 100% Digital และใช้วัสดุอุปกรณ์ที่อยู่ในเกรดชั้นสูง ที่สำคัญทาง Strymon เลือกใช้ชิพที่มีความแรงสูง เพื่อให้ใช้งานได้อย่างลื่นๆ (SHARC DSP) ฟังก์ชั่นการใช้งานก็สุดละเอียด เพื่อให้ได้อารมณ์ของ Tape Echo มากที่สุด ดูคร่าวๆ บนหน้าปัทม์ของตัวเอฟเฟคต์แล้ว ก็มีการจำลองหลากหลายรูปแบบเช่นฟังก์ชั่น Fixed Head - Multi Head - Single Head แถมยังมี Mode ให้เลือกใช้เป็น A-B-C ในแต่ละแบบอีก แถมด้วยปุ่ม wow & flutter ที่ใช้จำลองความผิดเพี้ยนของแกนหมุนของมอร์เตอร์ เสียงที่ได้จะวูบๆ วาบๆ ในอารมณ์แบบ TE จริงๆ (มันจะละเอียดเกินไปไหม?) และมีปุ่ม Tape Age ซึ่งตรงนี้จะจำลองความเสื่อมสภาพของเทปที่จะได้เสียงขุ่มมัวลงเรื่อยๆ ตามอายุการใช้งานของเทป และแต่ละ Knob จะมีการควบคุมอื่นๆ อืกเป็น Secondary Function วิธี access ก็ไม่ยากแค่กดปุ่ม Tap กับ Bypass พร้อมๆ กัน แค่นั้นเอง ฟังก์ชั่นอื่นๆ ที่ผมชอบก็เห็นจะมี Reverb มาให้ในตัวและปุ่ม +- 3db ที่จะให้คุณๆ ได้แก้ปัญหาเรื่องของความดัง/เบาในการใช้งาน เพื่อไม่ให้เสียงโดด หรือ เบาเกินไป เรียกว่าครบถ้วนทุกกระบวนกันเลย

ผมทดสอบ El Capistan ร่วมกับกีตาร์ Fender Stratocaster EJ Signature ร่วมกับ Providence Flamedrive ไปออก Bogner Shiva 6L6 + Bogner Shiva Cab 2x12 พบว่าเจ้า El Capistan เป็น Delay/Echo ที่ให้เสียงอิ่ม นวล และเนื้อเสียงใหญ่ในแบบ Vintage Tape Echo จริงๆ การใช้งานก็ปรับไม่ยาก ถึงแม้ว่าแรกๆ จะต้องพึ่งพา Manual บ้าง (แต่ Manual เขาเขียนมาละเอียดและเข้าใจง่ายดีจริงๆ) แต่เมื่อรู้ว่าปุ่มไหนใช้ทำอะไรแล้ว ก็ไม่ยากแล้วครับ ข้อดีที่ผมชอบมากๆ สำหรับ El Capistan คือเรื่องของเนื้อเสียงที่อิ่ม อุ่น หนา ใกล้มากๆ และฟังก์ชั่นต่างๆ ที่มีความละเอียดเสมือนเราได้ใช้งาน Tape Echo จริงๆ แต่คุณไม่ต้องไปสต๊อกหรือกังวลว่าจะต้องตุนเทปไว้มากๆ และที่สำคัญคือ El Capistan จะฟังไม่เป็น Digital เลย ถ้าหลับตาเล่น หรือทำ Blind Test กันจริงๆ คุณแทบแยกไม่ออกว่าเสียงดีเลย์แบบนี้ คือเสียงที่มาจาก Digital Unit ครับ ผมแนะนำให้ลองอย่างจริงจัง ถ้า Analog Delay/Echo เป็นสิ่งที่คุณมองหาอยู่



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น