วันพฤหัสบดีที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2555

Bogner: New Yorker


เร็วๆ นี้ เพิ่งจะได้มีโอกาสทดสอบแอมป์บูติกระดับโลกภายใต้แบรนด์ Bogner Amplifications ไป แต่เป็นรุ่นสุดโหดที่เรียกว่า Uberschall วันนี้ได้มีโอกาสสัมผัสอีกรุ่นนึง ที่มีขนาดเล็กแต่เต็มไปด้วยคุณภาพ Bogner ทำการนำเอารุ่นใหม่ๆ ที่อยู่ในซีรี่ส์ International เข้าสู่ตลาดเมื่อสักสองปีก่อน โดยเริ่มต้นที่รุ่น Barcelona (แต่เรายังจะไม่พูดถึง Barcelona กันนะครับ) ช่วงสองปีที่ผ่านมา Reinhold Bogner ก็ทำการดีไซน์แอมป์ในซีรี่ส์นี้ออกมาอีกหลายรุ่นเช่น Palermo - New Yorker - Panama - Lafayette ผมจะนำเอารุ่นที่เรียกว่า New Yorker มาพูดกันก่อน 

New Yorker เป็นแอมป์ที่ Reinhold Bogner ตั้งใจจะดีไซน์ออกมาเพื่อนำเอาเสียงในแบบ American Tweed Style ที่เป็นพวกแอมป์ขนาดเล็ก ซึ่งมีสเน่ห์ในยุคช่วง 50s กลับมาและเพิ่มเอารสชาติในแบบสมัยใหม่ผสมลงไป (อย่างลงตัวเสียด้วย) เจ้าแอมป์ New Yorker จึงเรียกได้ว่าเป็นแอมป์ที่มีขนาดเล็ก เหมาะกับ Bedroom Scale หรือจะไปแบบ Small Pub ก็ยังไหว เพราะมีขนาดกำลังขับ 12 วัตต์ และ 24 วัตต์ การดีไซน์ก็ดูสวยงามลงตัวครับ ด้วยแผงหน้าปัทม์ที่เป็น Gold Anodized สวยงาม มี On/Off Switch และ Standby Switch อยู่ฝั่งขวา ซึ่ง Standby นี่จะมี Low/Hi - Low จะทำงานที่ 12 วัตต์ และ Hi จะทำงานที่  24 วัตต์ ส่วน Panel อีกฝั่งจะมี Volume - Tone และ Schizo ซึ่งเป็นเสมือนจากปรับ Texture ของเสียงให้ทำงานเป็นแอมป์ 4 ชนิด (ใน 1 ตัว)

ผมทดสอบ New Yorker ด้วยกีตาร์ PRS Hollowbody II และ Fender Eric Johnson Stratocaster ผ่าน New Yorker เพียวๆ ไปออก Bogner International 1x12 Cabinet พบว่า NY ให้เสียงที่อิ่ม และค่อนไปทางสว่างสดใส ฟังแล้วนึกถึพวกวินเทจแอมป์ประเภท Fender Champ เก่าๆ แต่มีความโมเดิร์นอยู่ในตัวด้วยเหมือนกัน ปุ่ม Schizo ทั้ง 4 ทำให้แอมป์มีทางเลือกเพิ่มขึ้นเป็น 4 เสียงในตัวเดียว ก็เพิ่มความหลากหลายให้กับผู้เล่นได้หาเสียงใหม่ๆ เล่นได้มากโขอยู่ P.1 จะให้เสียงเหมือนพวก Blackface ขนาดเล็ก (ลองหลับตานึกถึงพวก Princeton นะครับ) จะฟัง scoop mid นิดๆ ฟังสดใสๆ หน่อย P.2 จะเป็นให้โทนที่อ้วนหน้ากว่าโพสิชั่นแรกและฟังออกขุ่นๆ แบบ brown sound (นึกภาพเราบู๊สด้วย TS808 แบบปิด Gain) P.3 ที่โพสิชั่นนี้จะได้อารมณ์แบบเราเปิดแอมป์เล็กๆ ให้ได้วอลลุ่มสูงๆ แล้วแตกนิดๆ ย่าน Low-Mid มาอิ่มเต็ม แตกหน่อยๆ แจ่มมาก ที่ P.4 จะเป็นซาวด์แบบ Tweed เปิดเต็มสูบ เสียงจะมาเต็มๆ โน๊ตลูกใหญ่ๆ แต่ฟังนิ่มและเนียนๆ (ถ้าเล่นกับ Humbucker จะแตกหน่อยๆ เช่นกัน) 


จริงๆ เจ้า New Yorker นี่ เป็นแอมป์ขนาดเล็กที่ไม่ธรรมดาเลยทีเดียว เสียงคลีนฟังเพราะและเด้งมากๆ ผมลองเติม Overdrive กับ Reverb เข้าไป ก็ได้เสียงแบบที่เรียกว่าเล่นเพลินไปทั้งวันหล่ะครับ ต้องบอกว่า ถึงแม้จะเป็น Class A และ Single Channel แต่ถ้ามี Pedal ที่คุณชอบเติมเข้าไป คิดว่าก็เป็นแอมป์ให้เสียงที่ดีมากๆ และยิ่งถ้าคุณชอบแนว Fender Tweed/Blackface ขนาดเล็ก ในราคาที่กลางๆ หล่ะก็ New Yorker  เป็นแอมป์ที่คุณน่าจะยินดีที่จองไว้เป็นตัวเลือกอีกตัวเลยหล่ะครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น