วันพุธที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2555

Cleartone: Electric Set


เพิ่งจะได้ฤกษ์การเขียนทดสอบสายกีตาร์แบรนด์ Cleartone รุ่น Electric เบอร์ .010 - .042 วันนี้เอง ที่จริงแล้วผมได้เริ่มทดสอบสายตัวนี้มาตั้งแต่ประมาณ 1 เดือนก่อนหน้านี้แล้วครับ แต่อยากจะบันทึกความเป็นไปของสายว่ามันจะเป็นอย่างไรหลังการใช้งานจริงๆ จังๆ ก่อนอื่น มาพูดถึงสายกีตาร์แบรนด์นี้กันสักเล็กน้อยก่อน 

เจ้า Cleartone Strings นี้ ก็เป็นหนึ่งในสายกีตาร์ชนิดเคลือบ ที่ว่ากันว่ายืดอายุการใช้งานได้ราวๆ 3-5 เท่าของอายุการใช้งานปรกติ (ของสายชนิดไม่เคลือบ) ทาง Joe Iacobellis ผู้เป็น CEO ของบริษัทเล่าให้ผมฟังว่า สาย CTS นี้ เป็นนวตกรรมการเคลือบแบบใหม่ ที่ทาง Cleartone ได้ใช้เวลาพัฒนามาเป็นระยะเวลาพอสมควร เพื่อให้สายกีตาร์มีความคงทน แต่ไม่เสียงโทนที่ควรจะเป็น และที่สำคัญไม่ทำให้ผิวสัมผัสเปลี่ยนไปมากเกิน ทาง Cleartone จึงใช้วิธีละลายสารเคลือบลงไปในเนื้อสาย โดยไม่ใช้วิธีเคลือบไปเฉยๆ  เพื่อหลีกเลี่ยงเรื่องของ Frequency Change และความเป็นขุยของสายเมื่อใช้ไปนานๆ

ผมทดสอบสาย Cleartone Strings Electric ที่มีการเก็บรักษาด้วยการซีลอย่างดีมาจากโรงงาน โดยเปลี่ยนใส่ลงไปในกีตาร์ Fender Telecaster Re68 "Paisley" และใช้งานต่อเนื่องมาเป็นเวลาประมาณ 1 เดือน โดยแต่ละวันจะใช้เวลาเล่นประมาณ 1-2 ชั่วโมง ความแตกต่างที่ผมพบเจอทันทีเมื่อเทียบกับสายกีตาร์เคลือบชนิดอื่นๆ ที่เคยใช้ ก็คือเรื่องผิวสัมผัสเป็นเรื่องแรก คือเจ้า Cleartone นี้ จะมีผิวสัมผัสใกล้เคียงกับสายชนิดไม่เคลือบอยู่มากครับ เรื่องนี้คงไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไปสำหรับคนที่ไม่ชอบความลื่นเกินไปของสายชนิดเคลือบ และเมื่อเสียบแอมป์พลิฟายด์เล่น ความแตกต่างของเสียงมีอยู่เล็กน้อยครับ สายชนิดเคลือบจะฟังคมกว่าสายชนิดไม่เคลือบอยู่เล็กน้อย แต่ไม่ถือว่าต่างกันมาก (ยกเว้นคนที่ซีเรียสมากๆ จริงๆ) หลังจากใช้ไปแล้วราวๆ สัปดาห์กว่าๆ ผมจึงพบว่าสีของสายเริ่มหม่นๆ ลงไม่ใสปิ๊งเหมือนตอนแรก แต่ด้านเสียงยังคงใกล้เดิมมาก แทบไม่มีอาการดร๊อปของเสียงเลย อีกจุดที่ชอบใจคือเรื่องของสภาพสาย ไม่เป็นขุยๆ เหมือนสายเคลือบอื่นๆ ที่เมื่อใช้ไปสักระยะ สายจะลอกเป็นขุยๆ

และเสียงและสภาพสายจะมาดร๊อปจริงๆ เมื่อเข้าปลายๆ สัปดาห์ที่สาม ต้นสัปดาห์ที่สี่ครับ ย่านเสียงแหลมจะทึบลงไปบ้างแล้ว ส่วนย่านอื่นๆ ยังคงพอใช้ได้ และสภาพสายจะไม่เงาแล้ว แต่ยังคงไม่มีสนิม และไม่เป็นขุย ส่วนตัวแล้ว ผมรู้สึกพอใจกับสาย Cleartone มากทีเดียวครับ ด้วยจำนวนเงินที่จ่ายไป 420 บาท ได้อายุการใช้งานโดยไม่ต้องเปลี่ยนสายบ่อยๆ ประมาณ 1 เดือน (หรือจริงๆ จะใช้อีกหน่อยก็ยังพอได้ครับ) น้ำเสียงฟังธรรมชาติ ผิวสัมผัสธรรมชาติ อยากจะแนะนำให้คุณๆ ที่ต้องใช้งานกีตาร์บ่อยๆ ก็น่าลองมากๆ ลองติดต่อซื้อหาทดสอบดูได้จากร้าน Pedals' Park 0818131595 / 0870126969 ครับ

**การเสื่อมสภาพของสาย บางทีก็ขึ้นอยู่กับอัตราความเป็นกรดของเหงื่อของแต่ละท่านด้วยนะครับ**


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น