วันพฤหัสบดีที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

Bogner : Lafayette

วันนี้มาว่ากันถึงแอมป์พลิฟายด์จากค่าย Bogner Amplification กันอีกสักรุ่นครับ คราวนี้เป็นอีกรุ่นที่อยู่ใน International Series ชื่อว่า Lafayette ซึ่งเป็นแอมป์ขนาด Bed Room Scale อีกรุ่นที่เรียกว่ามีความนิยมสูงมากใกล้ๆ กับรุ่นอื่นๆ เช่นพวก New Yorker หรือ Barcelona

Lafayette เป็นแอมป์ขนาด 6 และ 12 วัตต์ สามารถปรับได้ตามสะดวก โดยใช้หลอด EL84 ในภาค Power และ ECC83s ในภาค Preamp โดยมีปุ่มควบคุมแค่ Volume - Tone - Schizo โดย Schizo จะคุม Gain เป็น 4 Stages แตกได้ 4 ระดับว่างั้น

การดีไซน์ของ Lafayette นี่ ทาง Bogner เค้าเกริ่นไว้ว่าเป็นการรวมตัวของเสียงในแบบ US Tweed และ US EL84 เข้าด้วยกันอย่างกลมกล่อมลงตัว เป็นอย่างไรนั้น คงต้องลองทดสอบกันดูครับ แต่จากตัวแอมป์ที่ผมทดลอง Bogner ทำออกมาได้เนี๊ยบและลงตัวมากๆ สำหรับแอมป์ขนาดเล็กที่สามารถเล่นในบ้าน ในห้องนอนได้อย่างสบายๆ


ผมทดสอบ Bogner Lafayette ด้วยกีตาร์ James Tyler และ Mad Professor: Little Green Wonder Overdrive / Providence: Delay 80s / Neunaber : WET Reverb เสียงคลีนของ Lafayette จะออกใสๆ แต่ย่านเบสจะใหญ่กลม มีความเป็นธรรมชาติมากๆ อาการบีบอัดไม่มีจึงทำให้เสียงออกมาเต็ม และมีเสียงกรุ๋งกริ๋งในย่านแหลมออกมาทำให้เสียงฟังเปิด เมื่อเติม Overdrive เข้าไปก็เข้ากันได้ดีครับ เป็นเสียงคลีนที่เหมาะกับการใช้เอฟเฟคก้อนมากตู้นึงเลย เมื่อเพิ่ม Delay/Reverb เข้าไป ยิ่งเยี่ยมเลยเสียงฟังมีมิติมากๆ การที่ได้แอมป์ที่มีพื้นฐานเสียงดีๆ นี้ ทำให้เอฟเฟคก้อนเพิ่มสมรรถนะเข้าไปอีกมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Lafayette ที่มี Knob อันหนึ่งที่เรียกว่า Schizo เป็นสวิทช์ที่ปรับได้ 4 ทาง เป็นการควบคุมประมาณนี้ 1: เสียงจะออกคล้ายๆ เป็นแนวแบบ Blackface จะฟัง Scoop Mid นิดๆ แต่คลีนที่สุด และเป็นเสียงเอกลักษณ์พอสมควร 2: เสียงจะฟัง Sparkle ขึ้นมีเนื้อหนังมากขึ้น EQ จะบาลานซ์หน่อย 3: จะคล้ายๆ กับ Pos:2 แต่จะมีย่านเบส และแหลมที่เด่นขึ้นชัดเจน 4: อันนี้จะแตกนิดๆ เสียงกลมหนาและฟังสว่างที่สุด ทั้งหมดนี้ Lafayette ก็ให้คุณได้มากเกินพอครับ สำหรับคนที่ต้องการแอมป์ที่เสียงคลีนดีๆ ไว้เล่นกับก้อนที่คุณรักอย่างสบายอารมณ์  อยากให้ได้ลองกันสำหรับแอมป์เทพๆ ตัวนี้ Bogner : International Series : Lafayette


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น