วันจันทร์ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2557

Bogner : ATMA 18


สองวันนี้มีโอกาสได้ทดสอบแอมป์รุ่นใหม่ซิงๆ ที่เพิ่งมาถึงเมืองไทยเลย แอมป์ตัวนี้มาจากค่าย Bogner Amplifications ที่ขึ้นชื่ออยู่ในแถวหน้าของแอมป์ Boutique ของทาง USA เขา รุ่นใหม่ซิงๆ ที่ว่านี้ มีข่าวว่าจะออกมาวางตลาดตั้งแต่ต้นๆ ปี 2013 โน่น สุดท้ายกว่าจะพัฒนาจนได้จุดที่พอใจ ก็กินเวลามาถึงสิ้นปีพอดี รุ่นที่ว่านี้ทาง Bogner เรียกว่า ATMA 

Bogner ATMA นี้เปิดตัวครั้งแรกที่ NAMM Show 2013 นี่แหละครับ เป็นที่ฮือฮามากเพราะเป็นแอมป์ถูกออกแบบมาให้คล้ายๆ กับกล้อง Telescope ของเรือดำน้ำ แปลกตามาก และเมื่อมองไปที่ feature ต่างๆ ของแอมป์ ต้องบอกว่ามันคือแอมป์ขนาดใหญ่ ที่ถูกย่อให้เหลือขนาดจิ๋วเดียว เนื่องจากมีฟังก์ชั่นครบถ้วนจริงๆ เดี๋ยวผมจะเล่าให้ฟังในย่อหน้าถัดๆ ไปครับ ส่วนการดีไซน์ก็เป็นไปอย่างโมเดิร์น ใช้อัลลูมินั่มที่ออกแบบได้สวยงามหน้าใช้ Bogner แอมป์มีจุดเด่นมากๆ ทั้งด้านคุณภาพของแอมป์ และการออกแบบอยู่แล้วครับ แน่นอนว่าได้ทั้งคุณภาพเสียงที่สุดยอด และการออกแบบหน้าที่หล่อเหลาเลยหล่ะ


ATMA เป็นแอมป์ที่มีกำลังขับสูงสุดที่ 18 วัตต์ และมี Built-In Attenuetor ลดกำลังขับเหลือ 5 และ 1 วัตต์ได้ตามลำดับ จึงเป็นแอมป์ที่น่าใช้ได้ทั้งใน Bed Room Scale เล่นในคอนโด หรือสำหรับคุณๆ ที่จำเป็นต้องเล่นเบาหน่อย แต่ถ้าจำเป็นก็สามารถเอาไปออกงานในคลับขนาดเล็กก็ยังไหว ATMA ดีไซน์โดยใช้ EL84 สำหรับหลอดเพาเวอร์ ECC83s สำหรับภาคพรีแอมป์ และมี EZ81 เป็น Recifier ฟังก์ชั่นอื่นๆ ที่มีมาก็ยังมีช่องเสียบ Loop Sent-Return / Modern-Vintage Voicing และมีช่อง Speaker ให้เสียบได้ทั้ง 16-8-4 โอห์ม เรียกว่ามาครบถ้วน เหมือนเอาหัวแอมป์ขนาดใหญ่มาย่อให้เหลือหัวจิ๋วเดียวเลยครับ ครบถ้วนมากๆ

มาว่ากันถึงเรื่องเสียงกันครับ ผมทดสอบ Bogner ATMA กับกีตาร์ James Tyler เสียบตรงๆ เข้าแอมป์ควบคุมแชนแนลด้วยฟุตสวิทช์ที่มาพร้อมกับแอมป์ ไปออก Bogner International Cabinet 1x12 ทดสอบที่ 5 watt เสียงออกมาเรียกว่าประทับใจและรู้สึกว่าเกินความคาดหมายกับหัวเล็กๆ หัวนี้เลยครับ เสียงคลีนที่ปรับได้ 3 แบบใช้งานได้หลากหลาย แต่ละแบบเลือกใช้ตามความชอบได้เลยมีทั้งออกเต็มทุกย่านเสียง หรือตัดเสียงแหลมออกไปบางส่วน หรือเพิ่มย่าน Presense นิดหน่อย ควบคุมด้วยปุ่มวอลลุ่มและโทน ส่วนเสียงดิสทรอชั่นนี่ หายห่วงเลยครับ มีให้เลือกตั้งแต่แตกแบบยุค 60 - 70 - 80 เล่นสนุกสุดๆ แตกเยอะสุดจะเป็น 80 แต่จะฟังคอมเพรสหน่อยๆ ส่วน 70 นี่เล่นมันส์มากๆ ไดนามิกหนักเบา ฮาร์โมนิกออกชัดเจนทุกลูกทุกดอกครับ ต้องบอกว่าไม่น่าเชื่อสำหรับหัวแอมป์ขนาดเล็กๆ แบบนี้ เสียงใหญ่เกินตัวจนไม่อยากให้พลาดกันครับ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น