วันศุกร์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

Strymon : OB1

ผมรู้จัก FX จากค่าย Strymon มานานมากแล้วครับ แต่ยังไม่เคยจับมาคุยให้ฟังเสียที ด้วยเพราะเขาเอฟเฟคต์ที่ส่วนใหญ่แล้วมีความซับซ้อนพอสมควร ต้องเขียนกันยาว (ขี้เกียจนั่นเองแหละ) แต่เมื่อได้ทดลองเล่นหลายๆ รุ่นของ Strymon แล้ว ก็รู้เลยว่าเขาเป็นอีกค่ายที่ไม่ธรรมดาเลย ทำ FX ออกมาได้ดีมากๆ ครับ บทนี้ ผมจะหยิบตัวเอาตัวใช้งานง่ายที่สุดมาคุยให้ฟังก่อน เป็น FX ที่เรียกว่า 2 in 1 คุ้มค่าน่าใช้ทีเดียว

Strymon : OB1 เป็นหนึ่งในหลายๆ รุ่นที่ออกมาสนองความต้องการของคนกีตาร์ โดยรุ่นนี้เป็น Booster และ Compressor ในก้อนเดียวกัน แบ่งฝั่งกันใช้งานอย่างชัดเจนครับ ถือว่าสะดวกมากสำหรับคนที่มองหา FX สองสิ่งนี้ และต้องการประหยัดพื้นที่บอร์ด การใช้งานปรับแต่งก็ง่ายทีเดียว ไม่ซับซ้อนมากมายนัก ปุ่มควบคุมก็มีเพียงแค่ 3 ปุ่ม กับ 1 Toggle Switch เท่านั้นครับ


OB1 แบ่งการทำงานเป็น 2 ฝั่งคือ ซ้ายคือ Clean Boost และขวาคือ Compressor ในฝั่ง Booster จะมีการควบคุมมากกว่าหน่อยคือใช้ 1 ปุ่ม (Boost Level) ไว้ควบคุมความดังของ Boost ว่าจะให้ดังกว่าเสียงปกติไปเท่าไหร่ ถ้าเปิดสุดจะมีการ Clip หรือแตกเล็กน้อย และ 1 Toggle Swtich ไว้ปรับว่าจะ Boost ในย่านไหน Treble หรือ Mid หรือจะปรับเป็น Overall Boost ก็ได้ ส่วนฝั่ง Compressor ก็มีปุ่ม Comp ไว้คุมว่าจะให้มีการบีบอัดมากน้อยแค่ไหน ใช้งานสะดวกมากๆ ส่วนปุ่ม Output นั้นไว้ควบคุมความดังเบาของตัวก้อนโดยรวมครับ นั่นหมายถึงว่าเราสามารถตั้งความสมดุลย์ระหว่างเสียงจากก้อน และเสียงกีตาร์ได้เลย

ผมทดสอบ OB1 ด้วย Kingbee T-Custom ผ่าน Strymon OB1 ไปเข้า Komet Concorde และ Komet 2x12 Cabinet พบว่า Compressor ของ OB1 นั้นจะออกทางใสๆ ไม่ขุ่นการบีบอัดสูงสุดไม่ได้มากมายจนฟังแล้วอึดอัด ที่สำคัญคือเสียงกีตาร์แทบจะไม่เปลี่ยนเลยครับ มาลองฝั่ง Clean Boost บ้าง ก็ใช้งานได้ครอบคลุมครับ ทำหน้าที่ในส่วน Boost ได้ไม่ขาดตกบกพร่อง ทำให้เสียงกีตาร์ดังขึ้นกว่าเดิมมากพอสมควร แต่ถ้าต้องการให้แตกเพิ่ม ต้องบิดสุด ซึ่งอาจจะทำให้ดังเกินกว่าที่ต้องการไปเล็กน้อยครับ คร่าวๆ นั้น ผมคิดว่า OB1 น่าสนใจมาก ในระดับราคาที่เป็นมิตรและได้เสียงที่จำเป็นต้องใช้งานถึงสองเสียงแบบนี้คุ้มครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น