วันจันทร์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

ยืดอายุการใช้งานแอมป์กัน




ถ้าเพื่อนๆ ที่ตามอ่านอยู่นี้มีแอมป์เล่นกันอยู่แล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อนๆ ที่มีแอมป์ที่ฝรั่งเรียกว่า Tubes Amp หรือ Valves Amp - สองคำนี้เหมือนกันนะครับ คือหมายถึงแอมป์ที่ใช้หลอดสุญญากาศเป็นกำลังขับ เพียงแต่ American Eng ใช้ Tubes ส่วน Brit Eng ใช้คำว่า Valves -

แอมป์ต่างๆ โดยเฉพาะแอมป์หลอดนั้น มีอายุการใช้งานของมันอยู่ครับ เหมือนกับเครื่องไฟฟ้าทั่วๆ ไป ถ้าเราดูแลรักษามันดีๆ มันก็จะใช้งานได้นาน และอยู่กับเราไปอีกนานเลย ต้องบอกไว้ตรงนี้เลยว่าแอมป์หลอดนั้น มีความ Sensitive มากกว่าพวก Transistor ที่ไม่ใช้หลอดอยู่มาก ไฟกระชากครั้งเดียวก็อาจจะทำให้เสียงเปลี่ยนไปเลย หรือเซอร์กิตมีปัญหาได้ทันที ดังนั้นแล้วต้องระมัดระวังเอาใจใส่เขานิดนึง

วิธีการดูและรักษาง่ายๆ สำหรับแอมป์หลอด ก็มีดังนี้ :

1. การ Bias แอมป์นั้นต้องเหมาะสมกับแอมป์นั้นๆ คิดเหมือนรถยนต์ดูนะครับ ถ้าเราตั้งคันเร่งแรงไป รถก็จะมักจะพุ่งไปข้างหน้าแบบเร็วเกินไป ถ้าตั้งต่ำเกินไปรถก็จะสะดุดๆ เวลาเราเร่งเครื่อง - แอมป์ก็เช่นเดียวกันครับ ถ้าเราตั้ง Bias ให้ Hot เกินไป วงจรก็จะทำงานหนักกว่าที่เขาถูกออกแบบมา ทำให้หลอดเสื่อมสภาพเร็วเกินไป และมีความร้อนสูงมาก อาจจะทำให้เซอร์กิตเสียหายได้ และถ้าตั้งต่ำ หรือ Cold เกินไปก็จะทำให้แอมป์ทำงานได้ไม่เต็มที่ เสียงอาจจะแห้งเกินไป ดังนั้นการตั้ง Bias ของแอมป์ก็ควรจะให้เหมาะสมกับ Spec. - แนะนำให้ช่างผู้ชำนาญการตั้งให้จะดีที่สุด

2. ขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนง่ายๆ แต่ผู้ใช้งานแอมป์หลอดส่วนใหญ่มักจะมองข้ามกันเสมอ คือโดยปรกติแอมป์จะมีสวิทช์ Power และ Stand By อยู่สองอันเสมอ - ให้เปิด Power ก่อนเพื่อวอร์มหลอดอย่างน้อยๆ 1 นาที ก่อนที่จะเปิด Stand By เพื่อใช้งาน แค่ขั้นตอนนี้ขั้นตอนเดียว ก็ยืดอายุการใช้งานของหลอดได้หลายแล้วครับ

3. ขั้นตอนนี้ก็เป็นอีกจุดที่มองข้ามกันเสมอๆ เช่นกัน - การใช้แอมป์หลอดที่ถูกเคลื่อนย้างจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่งนั้น ต้องวางทิ้งไว้เฉยๆ ให้แอมป์ปรับสภาพกับอุณหภูมิห้องเสียก่อน เช่นยกลงจากรถร้อนๆ มาที่เวทีที่มีความเย็นมากกว่า คำแนะนำคือวางทิ้งไว้สักครู่ก่อนที่จะเปิด Power เพื่อยืดอายุการใช้งานวงจร และหลอดของแอมป์

4. หลีกเลี่ยงการนำเอาเครื่องดื่ม น้ำ วางไว้บนแอมป์ แอมป์พลิฟายด์ใช้ไฟฟ้าในการทำงาน และไฟฟ้า กับ น้ำ เข้ากันไม่ได้เลยครับ การไม่วางเครื่องดื่มบนแอมป์นอกจากจะหลีกเลี่ยงการหกของของเหลวไปสู่แอมป์แล้ว ยังช่วยยืดอายุคนเล่นเพื่อที่จะไม่ถูกไฟดูดได้นะครับ !!

5. อย่าทนใช้หลอดที่เสื่อมสภาพ อันนี้ถ้าเพื่อนๆ คุ้นชินกับเสียงแอมป์ของตัวเองแล้ว จะทราบเองเมื่อหลอดเสื่อมสภาพ เพราะเสียงแอมป์จะเปลี่ยนไป เช่นเสียงเบาลงเรื่องๆ หรือเสียงบางลงกว่าปกติ หรือมีอาการเสียงวูบดังเบาสลับกัน และถ้ามองเห็นตัวหลอดที่จะเริ่มมีฝ้าขาวเนื่องจากการสูญเสียความเป็นสุญญากาศ นั่นก็เป็นนิมิตรหมายอันดีที่จะต้องเปลี่ยนหลอดแล้วหล่ะครับ - การเปลี่ยนหลอดนั้น ถ้าเป็น Power Tubes/Valves ก็แนะนำให้เปลี่ยนรวดเดียวหมด หรือเปลี่ยนเป็นคู่ เพื่อการทำงานที่ดี และ สม่ำเสมอกันครับ

ครบ 5 ข้อไปแล้ว แต่อยากจะแถมให้อีกข้อหนึ่ง คือการใช้แอมป์หลอดในการแสดงสดนั้น ต้องมั่นใจอย่างมากว่าไฟที่จ่ายเข้าสู่แอมป์เป็นไฟที่นิ่งพอ ไม่สะดุด ไม่กระชาก เพราะจะทำให้เกิดความเสียหายกับวงจรอย่างแน่นอน ถ้าไม่มั่นใจ การใช้ Stabilizer ดีๆ ช่วยยืดอายุงานของแอมป์ของคุณได้อย่างมากเลยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น