วันพฤหัสบดีที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2559

Mighty Red Revisited

หลังๆ ไปเจอคำถามยอดฮิตมาคำถามหนึ่ง ก็คือ Mad Professor นั้นผลิตก้อนเสียงแตกออกมาเป็นสอง Series นั่นก็คือ Handwired (HW) และ Factory (PCB) จึงเกิดคำถามว่า สอง Series นี้มันแตกต่างกันยังไงเพราะราคานั้นผิดกันแบบ 30%-40% เลย วันนี้ผมเลยจะหยิบประเด็นนี้มาเล่าให้ฟังกัน ตอนนี้ในมือผมมีรุ่น Mighty Red Distortion ซึ่งเป็นรุ่นยอดฮิตเลย และมีทั้งสองแบบคือ HW และ PCB 


เรามาว่ากันถึงความแตกต่างทางรูปลักษณ์กันก่อนครับ HW จะมากับกล่องขาว และติดสติ๊กเกอร์แบรนด์และรุ่น ดูมีความเป็น Boutique เต็มรูปแบบ เปิดกล่องออกมาจะมีแผ่นพับอธิบายการใช้งานอย่างละเอียด ตัวก้อนจะมีน้ำหนักมากกว่า มีการสกรีนเคลือบสีมี Texture และหนากว่า และมีช่องเสียบไฟเป็นลักษณะกลม ส่วน PCB จะมากับกล่องที่ดูเป็น Mass Production หน่อยครับ มีสกรีนรูปก้อนสวยงาม ตัวก้อนจะเบากว่า การลงสีบนก้อนจะดูบางกว่า และช่องเสียบไฟจะเป็นสี่เหลี่ยมเสมอกับตัวก้อน และน้ำหนักเบา


ผมเคยสอบถามทาง Harri เจ้าของ Mad Professor ก็ได้ความว่า HW นั้นจะเป็นการเชื่อมวงจรโดยการใช้มือทำ และใช้ Circuit Board ชนิดราคาสูง และ Components ต่างๆ ก็จะใช้แบบ Military Grade ทั้งสิ้น ส่วน PCB นั้นจะผลิตโดยใช้เครื่องจักร และลด Cost ลงมา เพื่อให้นักกีตาร์ที่สนใจอยากใช้งาน Mad Professor แต่ไม่มีงบไปซื้อหา HW จะสามารถได้ใช้งาน PCB ทดแทนกันได้ เพราะเขามั่นใจว่า Character นั่นเหมือนกัน 

ผมทดสอบ Mighty Red Distortion กับ Kiesel V6 ผ่าน MRD PCB/HW ไปออก Bogner ATMA / ATMA 1x12 พบว่า Character ของ MRD นั้น ยังคงไว้เนื้อเชื่อใจได้ ในแบบ British Distortion มีย่านเสียงเบสหนักแน่น เสียงกลาง Scoop นิดๆ และย่านแหลมฟังสดใส แต่ไม่บาดหู ส่วนที่แตกต่างที่ฟังออกได้คือ HW จะมีโลว์เอนด์ที่หนักหน่วงเป็นลูกๆ มากกว่า ในขณะที่ PCB มี Gain เยอะกว่าแต่เบสไม่แน่นเท่า ย่านเสียงกลางพอๆ กัน และ Texture ของ HW จะฟังสุภาพกว่า ในขณะที่ PCB ออกดิบๆ กว่าหน่อย ส่วนตัวแล้วสำหรับผม HW จะฟังดูเป็น British Distortion ที่ดุแต่ไม่ดิบ ในขณะที่ PCB อาจจะไม่ลุ่มลึก แต่เถื่อนสาดกว่าครับ ชอบแบบไหน ต้องไปลองเอาเองเลยครับ ดีทั้งคู่

** คลิปเปรียบเทียบจะทะยอยตามมาครับ ตอนนี้ชมคลิปทดสอบเสียงจาก Mad Professor ไปก่อน **


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น