วันศุกร์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2557

VFE: Pale Horse Od


สารภาพว่าไม่เคยได้ยินเอฟเฟคต์แบรนด์นี้มาก่อนเลย จนตัวแทนจำหน่ายเอามาให้ทดสอบกันทีหลายๆ ก้อน ผมไปหาข้อมูลมาก็พบว่าแบรนด์นี้เคยมีคนนำเข้ามาแล้ว แต่ไม่ได้ถูกนำเสนออย่างกว้างขวาง ผมทดสอบดูหลายๆ ตัวแล้วก็รู้สึกว่าแบรนด์ที่ว่านี้ทำเอฟเฟคต์ก้อนราคากลางๆ ออกมาได้ไม่เลวเลย แถมมีให้เลือกใช้มากมายหลายเสียง แบรนด์นี้เรียกตัวเองว่า VFE Custom Pedals เป็นกลุ่มที่ยัง Made In USA อยู่ครับ วันนี้ผมจะพูดถึงรุ่นที่เรียกว่า Pale Horse Overdrive 

VFE: Pale Horse Overdrive นี่มากับ Housing ที่สกรีนสวยงาม มีปุ่มควบคุมเยอะแยะไปหมด หลักๆ ก็เหมือน Overdrive ที่คุ้นๆ กันคือ Level - คุมความดัง Drive - คุมจำนวน Gain/Distortion ที่ปล่อยออกไป และ Tone - คุมทุ้มแหลมปรกติ แต่มีปุ่มอื่นๆ เล็กๆ อีกคือ Low - จะคุม Pre-Gain Bass คือคุมย่านเสียงเบสของ Overdrive ก่อนที่สัญญาณจะไปเข้า Gain Stage และ High คุม Post Gain Treble ทำหน้าที่คล้ายๆ กับ Presence ใน Marshall นั่นแหละครับ เสียงจะฟังคมและพุ่งขึ้นกว่าเดิม และด้านบนจะมีปุ่มเล็กๆ คือ A-M คือการปรับไปใช้ Diode ที่เป็น Asymmetrical และ Mosfet จะเป็นการเลือกเสียงให้มี Harmonics และ Compressions ที่แตกต่างกัน อาจจะต้องปรับปุ่มอื่นๆ ชดเชยกันบ้าง ลองทดลองหลายๆ แบบก็มีเสียงให้เลือกเล่นเยอะดีครับ ตามคู่มือบอกไว้ว่ายังมี Trim Pot ให้ปรับ Tone ได้อีกเผื่อถ้าใครต้องการให้เสียงมันทุ้มลงไปได้อีกก็สามารถทำได้


ผมทดสอบ Pale Horse Overdrive กับกีตาร์ Swing Studio Ash ไปผ่าน VFE Pale Horse และใช้แอมป์ Bogner Mephisto 18 และใช้ลำโพง Marshall 2061cx พบว่าเสียง Overdrive ที่ได้จาก Pale Horse ค่อนข้างจะใกล้ๆ กับกลุ่ม Tube Screamer แต่ย่านเสียงเบสไม่หาย เสียงแต่ละย่านฟังชัดเจน โดยเฉพาะเบสฟัง Chunky มากๆ ถ้าปรับให้ฟังคมขึ้นนิดหน่อย อาจจะไปใกล้พวก Marshall Sound ได้ไม่ยากนัก และแต่ละปุ่มก็ Sensitive  พอสมควรปรับนิดๆ หน่อยๆ ก็ได้เสียงที่แตกต่าง ปรับได้กว้างมากๆ ครับ น่าจะครอบคลุมหลากแนวไม่ว่าจะเป็น Pop, Rock, Jazz, Blues หรือจะไปเล่นพวก Hard Rock หน่อยก็พอไหว แต่ถ้ามองหาก้อนที่เล่นพวก Metal นี่ผ่านไปก่อนได้ แต่ถ้าคุณมองหา Overdrive ที่เล่นครอบคลุม Range ของเสียงแตกกว้าง มี Tone Shaper ให้เล่นเยอะ VFE: Pale Horse Overdrive เป็นอีกตัวที่น่าสนใจครับ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น