วันจันทร์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

Red Rock Overdrive


เมื่อราวๆ ต้นปีที่ผ่านมา ทางบริษัท Providence Effectors ได้ออกผลิตภัณท์ใหม่ออกมาเป็น Overdrive/Distortion ตัวใหม่ ที่มีคอนเซปท์ย้อนยุค คือมีการควบคุมคล้ายๆ แอมป์สไตล์ Marshall ในยุค Master Volume เลย เป็นอย่างไรนั้นเดี๋ยวผมจะค่อยๆ เล่าให้ฟังครับ จะว่าไป Providence ถึงแม้จะเสีย Yuki Hayashi ที่ลาออกไปทำบริษัทของตัวเองแล้ว ก็ยังไม่หมดไอเดียที่จะทำก้องเจ๋งๆ ออกมา Red Rock Overdrive นี้เป็นตัวอย่างที่ดี ที่ทาง Providence พยายามจะต่อยอดให้กับก้อนอื่นๆ ที่เคยทำออกมาแล้วด้วยซ้ำ

Red Rock Overdrive มากับกล่องสีออกส้มๆ แดงๆ ดูแล้วไม่ Red ซะทีเดียว มีปุ่มควบคุม 3 ปุ่มคือ Master - Tone - Gain และมีเพิ่มมาอีกสองติ่งคือ Volume และ Fat Switch ที่ผมเกริ่นไว้ว่าเค้าออกแบบมาให้คล้ายกับแอมป์ยุค Master Volume ก็คือการที่มี Master กับ Volume นี่แหละครับ มันเหมือนกับแอมป์สมัยก่อนที่ต้องปรับ Pre-Volume ให้มันเกิดเสียงแตกแล้วคุมความดังด้วย Master อีกที ส่วน Fat Switch ที่เติมเข้ามาก็เพื่อใช้ชดเชยย่านเสียงเบส ถ้าบางท่านใช้ Single Coil แล้วเบสมันอาจจะน้อยไปสักนิดในบางกรณี


ผมทดสอบ Red Rock Overdrive โดยใช้ Gibson Les Paul Standard (ติดตั้งปิ๊กอัพ Tom Holmes Company รุ่น H450 และ H455) เล่นผ่าน RROvd + Zoom MS70-CDR ไปออกแอมป์ Komet Songwriter 30 และ Marshall HW 2x12 Cabinet พบว่า RROvd ให้เสียงค่อนข้างที่จะหลากหลาย Gain ที่ได้มาไม่มากเป็นเท่าพวก Hi Gain แต่พอเพียงสำหรับเล่นได้หลากสไตล์ครับ การปรับทำได้กว้างพอสมควร ทุกปุ่มควบคุมทำงานสัมพันธ์กันมาก ปุ่มเล็กที่คุม Volume ถ้าหมุนมากๆ เสียงคลีนของกีตาร์จะมาค่อนข้างเยอะ ผมรู้สึกว่าปรับไว้ที่ระหว่างเที่ยงถึงบ่ายสองจะให้เสียงที่พอดีๆ ที่สุด (กับเซ็ตอัพผม) Gain นี่ปรับได้หลากหลายดี เปิดน้อยๆ ก็ได้เสียง Cruch แบบ 800 ถ้าแตกเยอะหน่อย ก็เป็นพวก Mid Gain Distortion ได้เลย ถือว่าออกแบบได้เยี่ยมทีเดียวสำหรับ Red Rock Overdrive ถ้าใครอยากได้ก้อนแตกหลักที่ทำหน้าที่ได้หลากหลาย แนะนำให้พิจารณาตัวนี้อีกตัวครับ

Red Rock Od โดย Pete Thorn

Red Rock Od โดย Brett Kingman

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น