วันอาทิตย์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

Neunaber : Slate Pedal

ผมเพิ่งได้รับก้อน ก้อนนึงมาหมาดๆ ครับ และตื่นเต้นกับมันมากจนต้องรีบหยิบมาเขียนแซงตัวอื่นๆ ที่อยู่ในคิว ผมพบว่ามันเป็นมิติใหม่ของการสร้างสรรรค์เอฟเฟคต์กีตาร์ที่น่าจะแก้ปัญหา และสามารถเป็นตัวที่เก็บไว้ใช้งานได้ยาวนานแบบเผื่อเหลือเผื่อขาดได้ดีเลย ไม่บ่อยนักที่เราจะได้เห็นบริษัทเอฟเฟคต์ที่กล้างๆ สร้างเอฟเฟคต์ที่เรียกว่าอาจจะปัดแข้งปัดขารุ่นอื่นๆ ในแบรนด์เดียวกัน แต่ทาง Neunaber Technology กล้าทำครับ เมื่อต้นปีทาง NT ออกรุ่นที่เรียกว่า Slate ออกมา ก่อนที่ผมจะเล่าเรื่องของ Slate ให้ฟัง รบกวนขอให้เพื่อนๆ ดูคลิปด้านล่างกันสักนิดก่อนเพื่อที่จะได้เห็นภาพคร่าวๆ ว่า Slate คืออะไร


พอเข้าใจกันหรือยังครับว่า Slate คืออะไร? ผมเข้าใจว่าพวกสาย Multi Effect นี่เรื่องแบบนี้คงไม่ใช่เรื่องแปลกเพราะว่าเค้าทำกันมานาน แต่จะให้กลุ่ม Hi End เล่นของแบบนี้บ้างเราแทบไม่เห็นเลย แต่นี่ Neunaber ทำออกมาแล้ว เจ้าก้อน Slate นี้คือเอฟเฟคต์ก้อนที่สามารถเปลี่ยนร่างเป็นก้อนอะไรก็ได้ในกลุ่มเสียงที่ทาง Neunaber ออกมาเรียกว่าเปลี่ยนจาก Echo ไปเป็น Reverb ไปเป็น Chorus ก็ได้ตามใจโดยไม่จำกัดจำนวนครั้งอีกด้วย เรียกว่าซื้อก้อนเดียวได้เป็นหลายๆ เสียงเลย 

ผมลองทดสอบการใช้ของ Slate โดยการเปลี่ยนจาก Reverb (ทาง NT จะให้เสียงนี้มาแต่แรก) ไปเป็น Echo (Echolon) และจาก Echo ไปเป็น Chorus (Chroma Chorus) โดยทำการเปลี่ยนเสียงจากซอฟท์แวร์ของทาง Neunaber เอง (สามารถไปโหลดได้เองที่ http://neunaber.net/pages/pedal-customizer-software มีทั้งบน Mac OS และ Windows) เมื่อเทียบกับเสียงที่มากับก้อน WET Reverb / Echolon / Chroma Chorus แล้ว เสียงไม่ต่างกันเลยครับ เหมือนกันเรียกว่า 100% ผมใช้ Les Paul Standard เล่นผ่าน Slate โดยใช้ทั้งเสียง Echo และ Chorus ผ่าน Tophat : Vanderbilt และ Marshall 2x12 HW 


                                       

ต้องยอมรับว่าผมชอบ Neunaber : Slate มากด้วยพื้นฐานเสียงนั้น NT ทำได้ดีมากๆ อยู่แล้วในทุกรุ่น แล้วยังสามารถปรับเปลี่ยนเป็นเสียงอื่นๆ ได้อย่างง่ายๆ เจ้า Slate นี่น่าจะเป็นก้อนนึงที่มีไว้ในบ้าน หรือบนบอร์ด เผื่อเหลือเผื่อขาดได้ตลอดเวลาสำหรับเสียง Chorus/Delay-Echo/Reverb เมื่อต้องการ ลองหาเวลาไปทดสอบดูครับ ไม่อยากให้พลาดก้อนเจ๋งๆ แบบนี้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น