วันเสาร์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2555

Cioks : DC10


สิ่งหนึ่งที่ผมได้สัมผัสหลังจากได้สังเกตุความเป็นไปในหมู่คนเล่นก้อน คนรักก้อน หรือคนที่จำเป็นต้องใข้ก้อนก็คือการที่อุปกรณ์สำคัญมากๆ ชิ้นหนึ่ง ถูกมองข้ามกันอยู่บ่อยๆ ทั้งๆ ที่โดยส่วนตัวแล้วผมเห็นว่าเจ้าอุปกรณ์ชิ้นนี้สำคัญอย่างยิ่งยวดไม่แพ้เอฟเฟคต์ก้อนโปรดของคุณๆ เลย ผมกำลังหมายถึงตัวจ่ายไฟ หรือที่เราเรียกกันจนคุ้นหูว่า Power Supply และเจ้าตัวจ่ายไฟนี้ ถือว่าเป็นอุปกรณ์หลักที่น่าจะมีติดบอร์ดไว้เพื่อเป็นขุมพลังงานให้กับเอฟเฟคต์ของนักกีตาร์แทบจะทุกบอร์ด ถ้าถามว่า Power Supply มีประโยชน์เพียงแค่จ่ายไฟหรือ? คำตอบก็คือไม่ใช่ครับ Power Supply คุณภาพดีๆ นั้น นอกจากจะจ่ายกำลังไฟให้กับเอฟเฟคต์ของคุณแล้ว ยังช่วยลดอาการจี่/ฮัม จากตัวเอฟเฟคต์ ลดอาการไฟไม่นิ่งและทำให้เอฟเฟคต์ของคุณทำงานได้เต็มที่ และแน่นอนว่าเสียงดีขึ้นด้วย

วันนี้ผมจะแนะนำแบรนด์ใหม่ที่เป็นน้องใหม่มาแรง เรียกว่า CIOKS เป็น Power Supply สัญชาติเดนมาร์กภายใต้การออกแบบของ Poul Cioks ที่ผลิต Power Supply ออกมามากมายหลากหลายรุ่น โดยแบ่งเป็นกลุ่ม Standard Series และ Professional Series ผลิตครอบคลุมทั้งไฟชนิด AC แหละ DC เลยทีเดียว ผมจะพูดถึงรุ่นที่เรียกว่าท๊อปฮิตของพวกเขากันก่อนครับ เป็นรุ่นที่อยู่ใน Professional Series เรียกว่า DC10 เจ้าตัวนี้ถูกออกแบบมาให้ใช้งานได้อย่างหลากหลายและครอบคลุม สำหรับมือกีตาร์/มือเบสที่เรียกว่าเป็นคนขี้เบื่อ (ฮา) ชอบเปลี่ยนเซ็ตอัพของตัวเองอยู่บ่อยๆ ที่ว่าเหมาะก็เพราะว่า เจ้า DC10 นี้มี ช่องเสียงไฟ (Outlet) ให้ใช้ถึง 10 ช่อง มีการจ่ายไฟที่หลากหลายเหมาะสมกับหลายสถานการณ์



จ่ายไฟอย่างไรบ้าง?

Cioks DC10 มีภาคการจ่ายไฟที่มีหัวจ่ายแบบ 9vDc จ่ายที่หัวละ 100mA อยู่ 4 ช่อง / มีหัวจ่ายแบบ 9 หรือ 12vDC ที่หัวละ 200mA อยู่สองช่อง (ที่สามารถรวมกำลังไฟกันได้) และ 9 และ 12vDC ที่หัวละ 400mA อยู่ 1 ช่อง (ชุดนี้จะคำนวนรวมกันไม่เกิน 400mA) และสุดท้ายมีช่องจ่าย 9 และ 12 หรือ 15vDC ที่หัวละ 400mA (ใช้คำนวนไฟรวมกันเช่นกัน) เห็นความหลากหลายแล้วใช่ไหมครับ? เพราะงั้นกลุ่มนักกีตาร์/คนเบส ที่ใช้เอฟเฟคต์หลากหลายชนิดของไฟ ก็หมดปัญหาไปครับ

แล้วมันเหนือกว่าแบรนด์อื่นๆ ตรงไหน?

ต้องบอกว่ามีที่เห็นๆ เลย 3 จุดใหญ่ๆ คือการที่ Cioks กล้าๆ ใช้ Transformer ชนิด Toroidal Transformer ที่มีคุณภาพสูงและคุณประโยชน์เหนือกว่าชนิด Standard Laminated ซึ่งไอ่เจ้า Torodial นี่แหละที่ทำให้ก้อนๆ ของคุณมีเสียงรบกวนน้อยลงมากๆ ครับ ในจุดที่ 2 ก็คือ Cioks ใส่ Short Circuit Protection ไว้ในทุกๆ ช่องจ่ายไฟ เพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้น ถือว่าเป็นการดีไซน์ที่เอื้อประโยชน์ให้กับ Users มากๆ ในกรณีที่ถ้าคุณๆ ใช้เอฟเฟคต์ก้อนราคาสูงๆ ถ้ามีการลัดวงจรขึ้นมา คงจะไม่คุ้มเลยใช่ไหมครับ ในส่วนสุดท้ายที่ผมเห็นว่าเป็นข้อดีมากๆ ของ DC10 (หรือรุ่นอื่นๆ ของ Cioks) ก็คือการมีสายเคเบิ้ลให้ใช้แบบหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นแบบ Split คือเรียกง่ายๆ ว่าจ่ายไฟได้ 2 ก้อนจาก 1 outlet หรือ Stacked คือการจ่ายไฟชนิดรวมกระแส (เนื่องจาก DC10 เป็น Isolated)

การใช้งาน

การใช้งานก็ง่ายดายนะครับ เปิดกล่อง เลือกสายเคเบิ้ลให้ถูกต้อง เสียบเข้ากับเอฟเฟคต์ก้อนของคุณ เท่านี้ ก็เรียบร้อย เจ้า DC10 นี้ติดมากับแผ่นเหล็ก 2-3 ชิ้น ที่ใช้ติดมันเข้ากับ Pedalboard ของคุณได้อย่างแน่นหนา ถ้าหากใช้ PedalTrain ก็สามารถเจาะข้างใต้แล้วเอาน๊อตยึดแบบถาวรไปเลยได้ สายเคเบิ้ลที่ให้มา ก็มีหลากหลายหัวที่เป็นแบบปรกติทั่วไป หรือเป็นแบบหางหนู (ใช้กับพวก DOD บางรุ่น หรือ TS808) หรือว่าจะเป็นชนิด Reverse Polirity ก็มี และมีความยาวหลากหลายครับ ติดข้ามไปมาในบอร์ดได้สบาย 


โดยสรุป หลังจากได้ลองแล้ว DC10 เป็น Professional Power Supply ที่น่าจะครอบคลุมที่สุดแล้วในตลาดตอนนี้ และเรียกว่าใช้คอมโพเนนท์หลักที่คุณภาพสูงสุด่ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การใช้ Toroidal Transformer ที่คุณภาพดีที่สุด ทำให้เรื่องของ Noise และความนิ่งในการจ่ายไฟทำได้ดีเยี่ยมจริง ไม่อยากให้มองข้าม และเป็นเรื่องคุ้มค่าที่จะลงทุนกับ Power Supply ดีๆ เพื่อประโยชน์ที่สำคัญอย่างน้อยๆ 1. รักษาไม่ให้ก้อนๆ ของคุณเป็นอันตราย และ 2. ทำให้ก้อนๆ ของคุณเปล่งประสิทธิภาพได้เต็มที่ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น