วันศุกร์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2555

BKP : Blackdog

ครั้งนี้ตั้งใจเอาเรื่องปิ๊กอัพแบรนด์ Bare Knuckle Pickups มาเขียนอีกครั้ง เนื่องด้วยผมเพิ่งเปลี่ยนปิ๊กกีตาร์ของตัวเอง จะว่าไปก็อาจจะเป็นเรื่องงงๆ หน่อย คือผมเปลี่ยนจากรุ่น Blackdog ไปเป็นรุ่น Blackdog ครับ คุณอ่านไม่ผิดหรอก ผมเปลี่ยนใส่รุ่นเดิมนั่นแหละครับ เพียงแต่ผมเปลี่ยนจากแบบ Covered (มีฝาครอบ) ไปเป็น Open Coil (หน้าตาเป็นแบบหนอนสองตัวประกบกัน) ด้วยความที่ผมอยากทราบว่าเสียงมันต่างกันอย่างไร และมันดูเท่ห์ดีเมื่อใส่ลงบน Les Paul (อย่างน้อยผมก็มองแบบนั้นนะ)

กีตาร์ที่ผมจะเปลี่ยนปิ๊กอัพลงคือ Gibson Les Paul Standard R59 VOS ปี 2006 ของเดิมที่ติดมาตั้งแต่ทีแรก เข้าใจว่าเป็นปิ๊กอัพ Gibson Burst Bucker Pro ซึ่งมีความแรงระดับนึง และมีย่าน Low Frequency ที่หนักหน่วงมากๆ ในกรณีของผมแล้ว เรียกว่าล้นเกินไป จึงมีความตั้งใจอยากจะเปลี่ยนปิ๊กอัพเพื่อให้ได้ซาวด์ออกมาใกล้ๆ Vintage PAF (Patent Applied For) ซึ่งเป็นปิ๊กอัพที่ถูกผลิตไว้ใส่ 59 Les Paul รุ่นดั้งเดิมแท้ๆ ผมใช้เวลาหาข้อมูลพบว่ามีหลากหลายแบรนด์ที่พยายามจะ Capture เสียงในแบบ PAF ออกมาและหนึ่งในผู้ผลิตที่ทำได้ดีจนผู้คนกล่าวถึงมากๆ ก็คือ Bare Knuckle Pickups จากประเทศอังกฤษ ซึ่งออกมาในรุ่น The Mule ผมลองศึกษาข้อมูลพร้อมหาคลิปมาฟังประกอบก็รู้สึกว่า Mule นั้นดีจริง แต่ยังตอบสนองความต้องการของผมไม่หมด จึงตัดสินใจอีเมลล์หามิสเตอร์ Tim Mills เจ้าของและผู้ออกแบบปิ๊กอัพของ Bare Knuckle Pickups บ่งบอกถึงความต้องการของผม โจทย์ผมก็คือต้องการปิ๊กอัพที่มีความบาลานซ์ระหว่างสายสูง ความดังเบาไม่มีโดด และต้องการเสียงกลางเยอะหน่อย ย่านเบสไม่ต้องมากนัก และที่สำคัญผมต้องการเสียงใกล้ๆ PAF แต่มีความแรงพอที่จะเล่น Blues/Hard Rock ได้แบบไม่ต้องเค้นมาก ทาง Tim จึงแนะนำให้ผมเอารุ่น Blackdog Humbuckers มาใช้ 



ผมทดสอบ Gibson Les Paul R9VOS ที่ติด Bare Knuckle : Blackdog (Covered) กับแอมป์ Bogner Shiva + Bogner Shiva 2x12 Cab ตรงๆ โดยไม่ผ่านเอฟเฟคต์ใดๆ พบว่าเสียงที่แตกต่างจากของเดิมเลยคือเรื่องการบาลานซ์สายทำได้ดีมากๆ สาย 1 ถึง 6 เสียงดังเท่าๆ กันไม่มีสายไหนเบา สายไหนดังกว่ากัน ข้อนี้ถือว่าผ่านมากๆ เพราะเวลาเล่นเราได้ยินเสียงทุกสายชัดเจนจริงๆ ย่าน Low Frequency ก็ไม่หนาใหญ่จนเกินไป กำลังพอดีๆ หนาแต่ไม่ล้นนั่นแหละครับ เสียงกลางโดดเด่นอย่างที่ผมชอบเลย ย่าน Treble ก็คมและจิกๆ ซาวด์กระเดียดไปทางจิ๊กโก๋ๆ แบบที่ผมต้องการครับ โดยรวมนั้น ปิ๊กอัพตัว Neck จะกลมๆ หนาๆ เป็นเม็ดๆ ส่วนตัว Bridge จะแผดๆ กัดๆ เสียงกลางเด่นๆ ความดังระหว่างปิ๊กอัพสองตัวก็ Calibrated มาดีทำให้เมื่อสลับหน้าหลังแล้วไม่ดังโดดเลย


มาถึงเมื่อไม่นานมานี้ ผมก็ทำการเปลี่ยนปิ๊กอัพตัว Bridge อีกครั้ง เลือกเอารุ่นเดิม คือ Blackdog Humbucker แต่คราวนี้เป็น Open Coil มาใส่แทนตัวเก่า พบว่าเสียงยังมีแคแรกเตอร์แบบเดิม แต่กิน Distortion ได้มากขึ้น ย่านเสียง Mid กับ Treble คมใสขึ้นกว่าเก่านิดหน่อย และย่าน Low Frequency น้อยกว่าแบบ Covered เล็กน้อย แต่ต้องบอกว่า ถ้าชอบเสียงที่ Rock สะใจ แบบ Open Coil น่าจะโดนใจมากกว่าเยอะครับ ผมอยากให้คุณๆ ที่มองหาปิ๊กอัพคุณภาพดี ได้ลอง Bare Knuckle Pickups กันครับ หลังจากได้ลองมาหลายรุ่น รวมถึง Blackdog นี้แล้ว ผมยังคิดว่าบริษัททำปิ๊กอัพได้ดีกว่า และดูใส่ใจในการผลิตอย่างมากเพื่อตอบสนองความต้องการของคุณๆ ถ้าสนใจยังไงลองเช็คดูได้ที่ 

www.bareknucklepickups.co.uk 

คุณก็อาจจะเจอสิ่งที่คุณต้องการไม่ว่าคุณจะใช้ Les Paul / Stratocaster / Telecaster เค้าก็มีผลิตปิ๊กอัพหลายๆ แบบมาให้คุณได้เลือกใช้ครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น