วันจันทร์ที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

Bogner Uberschall



Avenged Sevenfold, Jim Root, Anthrax, Disturbed, Mark Tremonti ชื่อเหล่านี้ คนรักเพลงหนักกระโหลกแบบ Metal คงจะรู้จักกันดี ชื่อเหล่านี้มีจุดร่วมกันอยู่อย่างหนึ่งครับ คือทั้งหมดนี้ใช้แอมป์พลิฟายด์แบรนด์และรุ่นเดียวกันในการบันทึกเสียงหรือแสดงสด ผมกำลังหมายถึงแอมป์พลิฟายด์ที่เป็น Super Hi Gain อย่าง Uberschall จากค่าย Bogner Amplification

Uberschall เป็นภาษาเยอรมันที่หมายถึงคำว่า Supersonic ในภาษาอังกฤษ และในภาษาไทยก็หมายความว่า "เหนือเสียง" ผมเข้าใจว่ามิสเตอร์ Reinhold Bogner พยายามจะตั้งชื่อให้มันดูทรงพลังเข้ากับแอมป์พลิฟายด์รุ่นที่ให้เสียงหนักหน่วงที่สุดในไลน์ผลิตของ Bogner นั่นเอง

มาว่ากันถึงตัวแอมป์พลิฟายด์กันดีกว่า ต้องบอกก่อนว่า ถ้าคุณมีโอกาสได้เล่นแอมป์มาจำนวนหนึ่ง คุณอาจจะพบว่า Bogner Amps นี้มีน้ำหนักที่มากกว่าชาวบ้านอยู่บ้าง ถึงแม้จะเป็นแค่หัวแอมป์ แบบไม่รวมแคบบิเนต (ลำโพง) ก็เถอะ นั่นเป็นเพราะว่า Bogner ใช้เหล็กที่ค่อนข้างหนาพับทำส่วน Chasis ของแอมป์ เพื่อความทนทาน เรียกว่าหล่นลงพื้น ก็ยังยกกลับมาเล่นได้แบบไม่สะทกสะท้าน เจ้า Uberschall นี่ก็เหมือนกัน เฉพาะหัวก็มีน้ำหนักราวๆ 25 กิโลกรัม

ผมลองทดสอบ Bogner Uberschall เพียวๆ กับกีตาร์ 2 ชนิด คือติดปิ๊กอัพคนละแบบทั้ง Passive และ Active โดยใช้ทั้ง Suhr Reb Beach Model และ Ibanez J-Custom (EMG และ Dimarzio) มาดูที่แผงหน้าของแอมป์แบ่งฝั่งชัดเจนระหว่างเสียงแชนแนลคลีน และ แชนแนลไดร์ฟ ทุกๆ ปุ่มปรับมีผลไว และมีช่วงเสียงที่กว้างมากอยู่ ทำให้ปรับได้หลากหลายมาก การควมคุมการเปลี่ยนแชนแนล ทาง Bogner ก็มี Footswitch มาให้ใช้หนึ่งอัน และหลังจากทดสอบแล้ว ก็พบว่าเจ้า Uberschall นั้นเรียกว่าเป็นแอมป์ชนิด Gain Monster จริงๆ จุดเด่นๆ ของเขาอยู่ที่เสียงดิสทรอชั่นที่มากมายมหาศาล ย่านโลว์เอนด์ที่กระชับ แน่น คนที่เล่นดนตรีแนว Metal น่าจะพบว่า เสียงที่ได้มาจากกีตาร์ของคุณๆ นั้นชัดครบทุกเม็ด ฮาร์โมนิคกำเนิดง่าย และปรกติถ้าได้เล่นแอมป์ประเภท Gain เยอะๆ จะรู้สึกเสียงคลีนไม่ค่อยเพราะนัก แต่ไม่เกิดขึ้นกับเจ้า Uberschall เพราะว่าเสียงคลีนของ Uber นั้น ยังถือว่าอยู่ในเกณท์แจ๋วมาก สำหรับแอมป์แบบ Hi Gain เยี่ยงนี้ แต่อย่างไรก็ตาม ชาวกีตาร์ที่เลือกมาซบอก Uberschall ก็ไม่น่าจะสนใจไยดีกับเสียงคลีนนัก เพราะว่าเล่นแชนแนลเสียงแตกมันมันส์สะใจกว่า จุดเด่นอีกจุดสำหรับ Uberschall ก็เห็นจะไม่พ้นเจ้าแคบบิเนตที่มาคู่กัน ทาง Bogner เรียกเจ้า 4x12 ตัวนี้ว่า Uber Kab (Uberschall Cabinet) ซึ่งเป็นแคบบิเนตลำโพงที่ถูกออกแบบมาให้เข้ากับเจ้า Uber ด้วยดีไซน์ที่ดูลึกกว่ารุ่นทั่วไป เพื่อตอบสนองย่านเสียงเบสได้ลึกกว่าปรกติ


สำหรับนักกีตาร์สายโหด สายหนัก Uberschall น่าจะตอบสนองความโหด ดิบ เถื่อนได้อย่างเหลือเฟือครับ สำหรับหนึ่งในบูติกแอมป์พลิฟายด์ที่เจ๋งที่สุดแบรนด์หนึ่งของโลก อยากให้ได้ลองกันครับ :)

2 ความคิดเห็น:

  1. ได้เอาเข้ามาขายมั้ยครับหัวนี้ ราคาเท่ไหร่ครับพี่

    ตอบลบ
  2. :) ทาง Pedals' Park มีอยู่ 1 ชุดครับ

    ตอบลบ