วันศุกร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2555

Silky Drive

Providence Effector ถือเป็นแบรด์ใหม่สำหรับคนเล่น FX ก้อนๆ ของไทยเรา แต่ก็ได้รับความนิยมมากขึ้นเป็นลำดับ ต้องขอบคุณมือกีตาร์ชาวอาทิตย์อุทัยที่โด่งดังมากเช่น Ken จากคณะ L'Arch En Ceil หรือถ้าคนชอบสายบลูส์แจ๊ส Robben Ford ก็เป็นอีกคนที่ใช้งาน FX ของค่ายนี้ รวมไปถึง Larry Carlton, Steve Lukather และ Paul Jackson ด้วย ชื่อที่กล่าวมา ล้วนแต่เป็นที่รู้กันว่า เป็นกลุ่มนักกีตาร์ระดับโลกที่มีเซ็ตอัพอลังการ และมีโทนเสียงกีตาร์ที่เป็นเอกลักษณ์ที่สุดกลุ่มหนึ่ง

เอฟเฟคต์ที่ผมจะเอามาเขียนถึงในวันนี้ ก็เป็น F Series จากค่าย Providence ชื่อว่า Silky Drive ที่เพิ่งจะออกวางตลาดได้สักสองเดือนที่ผ่านมานี้เอง Silky Drive ถือเป็น FX รุ่นที่สองที่ออกภายใน F Series (หรือเว้ากันง่ายๆ ว่าเป็น Customshop ของ Providence นั่นเอง) หลังจากตัวแรก Flame Drive ได้ออกวางตลาดมาราวๆ 1 ปี และประสบความสำเร็จอย่างยิ่ง (แม้กระทั่ง Matt Scholfield ก็เอาไปใช้เป็นเรื่องเป็นราว)

Silky Drive เป็นเอฟเฟคต์ประเภท Overdrive ที่ง่ายต่อการใช้งานเป็นอย่างมาก มีการควบคุมคือ Volume - Tone - Gain และปุ่ม Gain Boost ง่ายๆ เท่านี้ครับ แต่ที่สำคัญและผมเห็นว่าเป็นวิวัฒนาการใหม่ของตลาด FX เลย คือระบบ Vitalizer ที่ติดมากับ FX ทุกก้อนของ Providence นี่สิ เจ้าระบบ Vitalizer เป็นระบบที่มีไว้เพื่อช่วยชดเชยการสูญเสียคุณภาพของเสียงเวลาต่อผ่าน FX หลายๆ ก้อน หรือ ลากสายสัญญาณยาวๆ เจ้า Vitalizer จะช่วยให้คุณภาพเสียงกลับมาอยู่ในจุดที่ไม่สูญเสียย่านเสียงใดๆ เลย (เรียกว่าถ้าในบอร์ดมี Vitalizer สักตัว ก็ไม่ต้องกังวลเสียงจะเปลี่ยนหล่ะครับ)

ผมทดสอบ Silky Drive ด้วยกีตาร์สองตัวคือ Fender Telecaster Re60 และ Paul Reed Smith Custom 24 ต่อผ่าน Silky ไปเข้า Bogner Metropolis 15w พบว่า Silky Drive นี่มัน Silky สมชื่อ คือให้เสียง Overdrive ที่นุ่มนวลดุจแพรไหมกันเลย เสียง Od ฟังเน้นไปแนวๆ สะอาด สุภาพ หวานๆ เนียนๆ สำหรับคนรักชอบแนวๆ Blues/Jazz/Pop/Rock (กลุ่มคนเล่น Hardrock/Metal ไม่น่าจะโดน) แต่ละปุ่มมีการควบคุมจุดต่างๆ ที่เรียกว่ามีย่านเสียงให้เลือกกันแบบกว้างๆ และเมื่อกด Gain Boost เพิ่มเสียงแตกขึ้นมา ทำให้ประทับใจมากๆ เพราะว่า เสียงกีตาร์คุณก็ไม่ได้เปลี่ยนไปไหน แต่เหมือนกับว่ามี Gain อีกชุดหนึ่งซ้อนขึ้นมาบางๆ จาก Gain หลัง จะเน้นไปย่าน Mid-Low เยอะหน่อย ทำให้เสียงกีตาร์คุณฟังดูหนาขึ้น อวบขึ้น แต่โทนไม่เปลี่ยน ซึ่งตรงนี้ผมเห็นว่าเป็นการดีไซน์ที่เจ๋งมากๆ ของ Silky Drive

เจ้าก้อน Silky นี่ยังไม่เลือกว่าคุณใช้กีตาร์อะไร เพราะเขาสามารถตอบสนองได้ดีทั้งกับ Single Coils หรือ  Humbuckers จะว่าไป เผินๆ แล้ว Silky Drive อาจจะมีคอนเซปท์คล้ายๆ Zendrive จากค่าย Hermida (ผมหมายถึงรุ่นแรกๆ ที่ยังเป็น Handwired นะครับ รุ่นหลังๆ เอามาเทียบไม่ได้เลย) คือเป็น Overdrive ที่ฟังดูนุ่มละมุน แต่เมื่อเทียบกันตัวต่อตัว Zendrive จะฟัง compressed หรือถูกบีบอัดเยอะกว่า แต่ Silky Drive ฟังออกสบายหู มี Dynamic หนักเบาตามปิ๊กชัดเจนกว่า จึงเห็นว่ามันแจ๋วพอที่จะเอามาแนะนำกันครับ เพราะนี่เป็นหนึ่งใน FX ไม่กี่ตัวที่ให้เสียง Od แนวๆ Smooth ชัดเจน และดีมากอีกด้วย (จริงๆ แค่ระบบ Vitalizer นี่ก็เจ๋งมากแล้ว) จึงอยากแนะนำให้ไปลองเสียงกันครับ เผื่อจะเป็นตัวเลือกเจ๋งๆ อีกตัวสำหรับคุณ


(ถ้าสนใจก็ติดต่อตัวแทนจำหน่าย Pedals' Park Music Playground ได้เลย 0818131595 / 0870126969)

**Thanks for the demo clip from Burgerman666**

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น