วันอังคารที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

Choose Your Guitar Pt.III

คราวนี้ก็มาถึงการเดินออกช๊อปปิ้งกันจริงๆ ซะทีครับ จุดนึงที่ผมอยากจะย้ำกับคนที่ไปเลือกซื้อกีตาร์เป็นครั้งแรก ต้องท่องไว้เลยครับว่า "เราไม่จำเป็นต้องได้กีตาร์วันนี้ เราไม่จำเป็นต้องหิ้วกลับวันนี้" สุภาษิต ช้าๆ ได้พร้าเล่มงาม ยังใช้ได้เสมอแม้ว่ากับการซื้อกีตาร์ครับ การเลือกซื้อกีตาร์ไม่ว่าจะเป็นตัวที่เท่าไหร่ ก็สมควรที่จะใช้เวลาเลือกมากๆ และยิ่งถ้าเป็นตัวแรก และไม่มีประสบการณ์มาก่อน ยิ่งต้องใช้เวลามากกว่า ดังนั้น ผมจึงแนะนำให้ท่องไว้เสมอๆ ว่าไม่จำเป็นต้องหิ้วกลับบ้านวันนี้ และใจเย็นๆ ครับ





     ในกรณีว่าถ้าคุณมีผู้มีประสบการณ์ในการเลือกซื้อไปเป็นเพื่อน การเลือกซื้อก็คงเป็นเรื่องง่ายขึ้น แต่ในกรณีที่ต้องไปคนเดียว ก็คงจะเป็นเรื่องลำบากขึ้นอีกนิด ดังนั้นสำหรับมือใหม่ๆ ผมแนะนำให้ซื้อกีตาร์มือสองต่อจากเพื่อนที่ไว้ใจได้ และถ้าเพื่อนไม่มีขายให้ ผมแนะนำให้ซื้อกีตาร์ใหม่ๆ มากกว่า เพราะว่ากีตาร์ใหม่ (ที่มีแบรนด์เป็นที่เชื่อถือ) นั้นมีการ QC ที่ได้มาตรฐานแน่นอน และร่องรอยถลอกอะไรต่ออะไรนั้นก็จะยังไม่มีเลย ผู้ซื้อก็จะเกิดความสบายใจกว่าการที่เราจะไปเสี่ยงซื้อกีตาร์มือสอง โดยที่เรายังไม่มีความรู้ เพราะถ้ายังไม่มีประสบการณ์ โอกาสที่จะทราบว่ากีตาร์ตัวนั้นคอเบี้ยวไหม ปิ๊กอัพทำงานปรกติไหม อะไรอย่างนี้ คงจะเป็นไปได้ยากครับ

     เรื่องสำคัญมากๆ อีกเรื่อง ก็คือ การไปทดสอบ หรือ ลองกีตาร์ ควรจะทำด้วยตนเอง ไม่ว่าคุณจะเล่นแย่หรือห่วยแค่ไหน ก็ขอให้ลองเองครับ เพราะข้อแรกคุณจะได้จับคอกีตาร์ และรู้สึกถึงน้ำหนักของกีตาร์ด้วยตนเอง และถ้าให้คนเล่นดีๆ ลองให้คุณฟัง กีตาร์อะไร ก็ฟังดูดีไปหมดนั่นแหละครับ ใช่ไหม? :) และอย่าลืมว่ากรณีที่คุณลองกีตาร์หลายๆ รุ่น หลายๆ ตัว พยายามทำให้แน่ใจว่ากีตาร์ทุกๆ ตัวที่คุณลอง ใช้แอมป์ตัวเดียวกันลองนะครับ เพราะหลายๆ ท่านอาจจะคิดกีตาร์ดีจะให้เสียงที่ดี แต่ผมมองว่าอีกเกินกว่าครึ่งขึ้นกับแอมป์พลิฟายด์ที่ใช้ด้วยครับ


ขอให้โชคดีกับการเลือกซื้อกีตาร์ครับ :D


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น